“แม่พิมพ์” ถูกเอาเปรียบสารพัดเงื่อนไข



#showpic

“พิษณุ” เผยยอดสมาชิก ช.พ.ค.ลดฮวบ ครูอายุน้อยพลาดเงินกู้ลาออกเพียบ

นายพิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวถึงโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ที่ทำร่วมกับธนาคารออมสิน ว่าปัญหาระหว่างสำนักงาน สกสค.และธนาคารออมสินนั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ อยากให้สางปัญหาให้เสร็จสิ้นด้วยดีโดยเร็ว ทั้งนี้สาเหตุที่สำนักงาน สกสค. พยายามยกเลิกข้อตกลงต่างๆ กับธนาคารออมสิน เพราะเห็นว่าครูหรือสมาชิกที่กู้เงินในโครงการดังกล่าวถูกเอาเปรียบมาก ไม่ว่าจะเรื่องของเงื่อนไขการให้ทำประกันชีวิต การชำระเงินต้น หรือดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งหากจะดำเนินการเพื่อจัดเป็นสวัสดิการให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาจริง ก็ควรมีอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่านี้ เหมือนกับที่สำนักงาน สกสค.ได้จัดสวัสดิการให้กับครูในขณะนี้ ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 3.5 ต่อปีเท่านั้น และยังมีแผนการแก้ปัญหาหนี้สินให้แบบครบวงจร ไม่ใช่ใครอยากกู้ก็ให้กู้ได้โดยไม่ดูสภาพความเป็นจริงว่าสามารถชำระหนี้คืนได้หรือไม่

ดร.พิษณุกล่าวอีกว่า จากข้อมูลยังพบว่าขณะนี้ตัวเลขของสมาชิก ช.พ.ค.ได้ลดลงจากช่วง 4-5 ปีก่อนหน้านี้ไปมาก โดยก่อนหน้านี้มีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิก ช.พ.ค. เกือบ 1 ล้านคน แต่ล่าสุดมีสมาชิกเหลืออยู่ประมาณ 960,000 คน ถือว่าลดลงไปมาก ส่วนหนึ่งเสียชีวิต แต่ที่ลดลงไปมากคือ มีสมาชิกกลุ่มที่อายุยังน้อย ประมาณ 24 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 35 ปี กู้เงิน ช.พ.ค.ไม่ได้จึงลาออกจากสมาชิก ช.พ.ค.เพราะไม่ต้องการเสียเงินค่าศพรายเดือน แต่จะมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่อีกครั้งตอนอายุประมาณ 35 ปี ตามที่คุณสมบัติกำหนดให้สามารถสมัครได้อายุไม่เกิน 35 ปี.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 1 สิงหาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 2 ส.ค. 2560 อ่าน 40312 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1692]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 350]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 907]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16254]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 812]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)