ศธ.ปลดล็อกโยกย้าย ขรก.ไม่ต้องถึงมือกศจ.



#showpic

“หมอธี” เผยปีกว่าๆ ปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ทำผู้ว่าฯ หลายจังหวัดบ่นอยากลาออกจากบอร์ด กศจ. เบื่อนั่งประชุมโยกย้าย สั่ง สป.ศธ.จัดตัวชี้วัดการปฏิบัติหน้าที่ของ ผอ.เขตพื้นที่ฯ หากไม่ให้ความร่วมมือชง “บิ๊กสพฐ.” ย้ายออกทันที

วันที่ 21 ส.ค.60 ที่ รร.อัสสัมชัญนครรราชสีมา จ.นครราชสีมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวระหว่างเปิดการประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) คณะอนุกรรมการ กศจ. และบุคลากรสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) นครราชสีมา ตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการ โดยปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค มาเป็นเวลา 1 ปีกว่า มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นโรคซึมเศร้า หลายคนอยากลาออกจากการเป็นประธานบอร์ด กศจ. เพราะเบื่อหน่าย ที่ต้องมาประชุมโยกย้าย

 

ดังนั้น จะมีแก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย จากเดิมที่เป็นของ กศจ. เป็นคณะอนุกรรมการ (อกศจ.) ด้านการบริหารงานบุคคล โดยมี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขตในจังหวัด เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง เพื่อให้มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องเสนอเข้า กศจ.อีก

ซึ่ง ศธ.ได้เสนอขอแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2559 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ซึ่ง ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบว่าเป็นอำนาจของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค (คปภ.) ที่จะออกคำสั่งได้ เพื่อเป็นการปลดล็อค ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

 

“ทาง กศจ.ได้สะท้อนปัญหาการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากเขตพื้นที่ฯ ทำให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปด้วยความล่าช้า ดังนั้น สำนักงานปลัด ศธ. จะต้องไปกำหนดตัวชี้วัดในการปฏิบัติหน้าที่ของ ผอ.เขตพื้นที่ฯ และเร็ว ๆ นี้จะมีการสอบคัดเลือก ผอ.เขตพื้นที่ฯ ที่ว่างอยู่ 110 อัตรา ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือก จะต้องคัดเลือกคนให้ตรงกับตัวชี้วัด หาก ผอ.เขตพื้นที่ฯ ไม่ให้ความร่วมมือจะเสนอให้ เลขาธิการ กพฐ. ย้ายออกจากพื้นที่”

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า นอกจากนั้น ยังมีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับหนังสือเวียนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่สร้างความสับสนให้แก่ผู้ปฏิบัติ จึงขอให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ไปปรับปรุงวิธีการออกหนังสือเวียน ให้เข้าใจง่าย ชัดเจน และเป็นแนวทางเดียวกัน

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก สยามรัฐออนไลน์ 21 สิงหาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 21 ส.ค. 2560 อ่าน 39365 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 1585]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 466]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 441]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 6297]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 5466]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)