สมศ.ย้ำชัดไม่ประเมินโรงเรียนจัดฉาก



#showpic

ผอ.สมศ. เชิญต้นสังกัดสถานศึกษามารับรู้หลักการประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ย้ำชัดเจนไม่ประเมินโรงเรียนจัดฉาก

วันนี้ (21 ส.ค.) รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมศ.ได้เชิญหน่วยงานต้นสังกัดสถานศึกษาเข้าร่วมประชุมในโครงการส่งเสริม เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความสำคัญและหลักการประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ โดย สมศ.ได้แจ้งให้ทราบถึงแนวทางและหลักเกณฑ์การประเมินที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ จะเน้นการประเมินตามสภาพการปฏิบัติงานจริง ไม่เพิ่มภาระด้านเอกสารแก่ผู้รับการประเมิน ไม่มีการตัดสินว่าผ่านหรือไม่ผ่าน และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อความรวดเร็ว น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผอ.สมศ.กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญสมศ.ต้องการรื้อทิ้งวัฒนธรรมต้อนรับการประเมิน ทั้งการเกณฑ์ครูและนักเรียนมาตั้งแถวรอรับผู้ประเมินตั้งแต่หน้าประตูโรงเรียน รวมถึงการจัดขบวนแห่ วงดนตรี การแสดง ป้ายไวนิล จัดทำทางเท้าเป็นพิเศษ การจัดเตรียมดอกไม้พวงมาลัย และซุ้มดอกไม้ประดับตกแต่ง จัดสำรับอาหาร และของที่ระลึกราคาแพง

“วัฒนธรรมเตรียมการต้อนรับผู้ประเมินที่ผ่านมาเป็นการสร้างภาระให้โรงเรียนต้องเตรียมการแบบหามรุ่งหามค่ำ เพื่อเตรียมรับการประเมินเพียงไม่กี่วัน ที่สำคัญยังเป็นการลงทุนที่สิ้นเปลือง และเสียค่าใช้จ่ายมาก ดังนั้นในการประเมินภายนอกรอบสี่นี้ สมศ.จึงประกาศห้ามสถานศึกษาเตรียมวัฒนธรรมการต้อนรับเหมือนในอดีตอย่างเด็ดขาด โดยให้จัดการเรียนการสอนตามปกติ เพื่อผู้ประเมินจะได้ประเมินคุณภาพตามความเป็นจริง หากพบพฤติกรรมการต้อนรับใหญ่โต จะเดินทางกลับทันที ซึ่งจะส่งผลให้สถานศึกษาเสียโอกาสได้รับการประเมิน เพราะสมศ.จะไม่กลับไปประเมินอีก จนกว่าจะถึงรอบการประเมินต่อไป”รศ.ดร.ณมน กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2560 เวลา 10.49 น.

 

โพสต์เมื่อ 23 ส.ค. 2560 อ่าน 11460 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 845]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 405]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 509]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 774]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1883]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)