"สมคิด" โวขอเวลา 3 ปี พาไทยขึ้นเป็นประเทศแถวหน้า ด้วยวิทยาศาสตร์



#showpic

"สมคิด" ลั่นขอเวลา 3 ปี พัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีให้ก้าวหน้า นำพาประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เป็นประเทศแถวหน้า

วันที่ 23 ส.ค.60 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานมอบรางวัล Prime Minister’ s Award 2017 ครั้งที่ 1 แก่คณะนักเรียนและครูอาจารย์ที่มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์อันโดดเด่นสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีระดับโลก ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2560 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า ในยุคปัจจุบัน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การปลูกฝังให้เยาวชนเกิดความตระหนัก เห็นความสำคัญ และมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของเยาวชนนับเป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์ในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ตรงเป้า เป็นประโยชน์ ทั้งต่อตัวเยาวชน และประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงงานของเยาวชนทั้งหลายจะประสบผลสำเร็จไม่ได้ หากไม่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากครูที่ปรึกษาซึ่งทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญาและกำลังทรัพย์ส่วนตัว เพื่อผลักดันลูกศิษย์ให้ไปถึงเป้าหมาย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลกำลังนำพาประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม คน และทุกสิ่งทุกอย่างต้องอาศัยพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครูอาจารย์และโรงเรียนจึงสำคัญที่สุด รัฐบาลขอเวลา 3 ปี เพื่อจะทำให้ภาพพัฒนาประเทศและวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าที่สุดให้ได้ เพราะประเทศอื่นทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เคยจนที่สุด จนกว่าไทย แต่สามารถพัฒนาประเทศได้เพราะวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกับจีน เคยมาดูงานที่ไทย สิงคโปร์ มาเลเชีย แล้วทุกวันนี้ จีนกลายเป็นมหาอำนาจไปแล้วด้วยการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสำคัญ ประเทศไทยถอยหลังมานานแล้ว ถึงเวลาแล้วที่ประเทศจะกลับมาเป็นประเทศแถวหน้าอีกครั้งด้วยวิทยาศาสตร์

ด้าน ดร.อรรชกา ศรีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า วท.จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พัฒนาโรงเรียนและครูด้านวิทยาศาสตร์เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ให้ได้

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 23 สิงหาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 23 ส.ค. 2560 อ่าน 6525 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 358]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1155]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 547]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 779]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 963]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)