ไฟเขียวเกณฑ์เฟ้นศึกษาธิการจังหวัด ให้สิทธิรองศธจ.เข้าชิงตำแหน่ง คลอดแนวปฏิบัติรับโอนข้าราชการอื่น



#showpic

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ซึ่งขณะนี้ว่างอยู่ 10 ตำแหน่ง โดยให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาใช้โดยอนุโลม พร้อมกันนี้ ก.ค.ศ.ยังมีมติกำหนดตำแหน่งเพื่อเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเพิ่มเติม ดังนี้ ประเภทอำนวยการระดับต้น และตำแหน่งที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ รวมไม่น้อยกว่า 4 ปี อำนวยการระดับต้น และประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ รวมไม่น้อยกว่า 4 ปี ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ ก.พ. เทียบเท่าอำนวยการระดับต้น ประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ รวมไม่น้อยกว่า 4 ปี เพื่อเปิดทางให้รอง ศธจ.ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เพิ่งตั้งใหม่มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังอนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนตำแหน่ง การย้าย และการโอน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและการย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญ ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) รวมทั้งอนุมัติหลักเกณฑ์และวิธีการโอนพนักงานส่วนท้องถิ่นและข้าราชการอื่น มาบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น โดยให้ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งเป็นผู้ดำเนินการเพื่อกระจายอำนาจ พร้อมกันนี้ได้มีการกำหนดแนวปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อาทิ ต้องมีคุณสมบัติตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ต้องไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้หรือบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก ต้องมีคนไม่เกินกรอบอัตรากำลังที่ ก.ค.ศ.กำหนด เป็นตำแหน่งว่างที่มีอัตราเงินเดือนมิใช่ตำแหน่งที่รอการเลิกหรือยุบ หรือเป็นตำแหน่งที่มีเงื่อนไขตามที่ คปร.กำหนดหรือตำแหน่งที่สงวนไว้ ทั้งนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้การโอนพนักงานส่วนท้องถิ่นหรือข้าราชการอื่นทุกสังกัดเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ จะต้องเข้าสู่ตำแหน่งโดยการสอบและจะต้องโอนให้ตรงตำแหน่งด้วย.

 

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 28 สิงหาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 28 ส.ค. 2560 อ่าน 7973 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 73]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6084]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 464]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1230]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19167]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)