ไฟเขียวเกณฑ์เฟ้นศึกษานิเทศก์ สพฐ.



#showpic

บอร์ด ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์เฟ้นศึกษานิเทศก์ สพฐ. พร้อมอนุมัติคืนอัตราว่างการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครู จำนวน 1,206 อัตรา ใน 41 เขตพื้นที่การศึกษาที่ประสบปัญหาขาดครู

วันนี้ (21 ก.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีสาระสำคัญดังนี้ ผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกต้องเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรีต้องเป็นครูมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี และ 2 ปีสำหรับผู้มีวุฒิปริญญาโทขึ้นไป หรือดำรงตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ. เทียบเท่า อาทิ เป็นอาจารย์ 1 ไม่น้อยกว่า 6 ปี สำหรับผู้มีวุฒิปริญญาตรี และ 4 ปีสำหรับผู้มีวุฒิปริญญาโทขึ้นไป หรือเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอาจารย์ 2 รับเงินเดือนในระดับ 6 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาอื่น(ศึกษานิเทศก์) ผู้สมัครต้องเลือกสมัครเข้ารับการคัดเลือกในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) หรือในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เพียงแห่งเดียวเท่านั้น และต้องรับรองตนเองด้วยว่าในวันบรรจุและแต่งตั้งไม่ติดเงื่อนไขที่ ก.ค.ศ. กำหนด

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ให้ สพฐ. ดำเนินการกำหนดวันและเวลาในการคัดเลือก ดำเนินการและบริหารจัดการเกี่ยวกับการออกข้อสอบภาค ก และกำหนดตัวชี้วัด องค์ประกอบการประเมินและคะแนนการประเมิน ภาค ข ตามหลักสูตรที่ ก.ค.ศ. กำหนด และให้ กศจ. เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก สำหรับเกณฑ์การตัดสิน ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนนภาค ก และภาค ข ไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ และต้องได้คะแนนรวมทั้งสองภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละหกสิบ ทั้งนี้ให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เป็นผู้สั่งบรรจุและแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของ กศจ. และให้บรรจุและแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่งและผ่านการพัฒนาฯเท่านั้น โดยให้ขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก 1 ปี นับแต่วันประกาศขึ้นบัญชี

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติจัดสรรคืนอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จำนวน 24,163 อัตรา ให้กับส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเห็นชอบให้เสนอคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณายกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรคืนอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครู เฉพาะสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 คืนให้กับโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาสที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 250 คน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ปกติแต่ประสบปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครู จำนวน 1,008 แห่งใน 41 เขตพื้นที่การศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 1,206 อัตรา.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560 เวลา 16.00 น. 

โพสต์เมื่อ 21 ก.ย. 2560 อ่าน 9897 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1971]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 360]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 918]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16779]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 813]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)