แนะมหาวิทยาลัยทบทวนจัดการศึกษาใหม่



“สุภัทร” แนะมหาวิทยาลัยทบทวนรูปแบบจัดการศึกษาใหม่ เน้นการพัฒนาทักษะ และความสามารถ ตอบสนองความต้องการกำลังคนของประเทศ

วันนี้(29ก.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นประธานจัดงานรำลึกวันสถาปนาทบวงมหาวิทยาลัย โดยมีอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) อาทิ รศ. ดร.สุเมธ แย้มนุ่น รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล ดร.อาภรณ์ แก่งวงศ์ ผู้เกษียณอายุราชการและบุคลากรสกอ.ร่วมงาน โดยดร.สุภัทร กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าผู้เรียนในสถาบันอุดมศึกษามีจำนวนลดลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนประชากรลดลง รวมถึงการจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลายและมีทางเลือกมากขึ้น เนื่องจากการศึกษาในระดับอาชีวศึกษามีการเปิดสอนระดับปริญญาตรีแล้ว ดังนั้นอาจเป็นจุดให้สถาบันอุดมศึกษามีการทบทวนการเรียนการสอน และรูปแบบการจัดการศึกษาใหม่ โดยจำเป็นต้องเน้นการพัฒนาทักษะ และความสามารถในการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนของประเทศ

 

เลขาธิการกกอ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ในช่วงที่กำลังจะมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่กระทรวงการอุดมศึกษานั้น น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักโดยเฉพาะในส่วนของรูปแบบโครงสร้าง เพราะเป็นการแปรสภาพจากสกอ.ไปเป็นกระทรวง แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องคิดให้หนัก คือ หากมีการปรับโครงสร้างจะต้องให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามเวลานี้ที่มีการพูดถึงกระทรวงการอุดมศึกษากันมากคือเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้มหาวิทยาลัยดำเนินการที่ต้องให้เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือ มหาวิทยาลัยต้องตอบสนองการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลลงสู่มหาวิทยาลัย เช่น การจัดหลักสูตรที่ตอบสนอง10กลุ่มอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งอาจจะมีการลดงบฯการสนับสนุนการผลิตกำลังคนด้านสังคมศาสตร์ลง เพราะมีการผลิตมากแล้ว เพื่อนำงบฯไปสมทบการส่งเสริมการผลิตกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพให้มากขึ้น ทั้งนี้คงต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้ให้อย่างชัดเจนต่อไป

ต่อข้อถามถึงตำแหน่งปลัดกระทรวงการอุดมศึกษานั้น ดร.สุ ภัทร กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ซีเรียสและไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะเข้าใจว่าคนที่จะมาเป็นปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา ต้องมีความรอบรู้และเข้าใจในระบบการบริหารงานอุดมศึกษาในภาพรวมทั้งด้าน มหาวิทยาลัย และศักยภาพในการจัดการคุณภาพเป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2560 เวลา 14.49 น. 

โพสต์เมื่อ 1 ต.ค. 2560 อ่าน 5533 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5699]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 450]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1203]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18912]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 1001]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)