ก.ค.ศ.ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองกรณีคำสั่งทุเลาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ เผย ที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดกรณีศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งทุเลาการบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. หวั่นกระทบการโยกย้ายผู้บริหารวงกว้าง แจง หลักเกณฑ์มีความเป็นธรรมไม่เลือกปฎิบัติ

วันนี้ (30 ต.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ตามที่ศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งทุเลาการบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ข้อที่ 10 และ 11 ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ ศธ.0206.4/ว24 ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งพิพากษา และสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้มีหนังสือแจ้งเวียนถึงสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ให้ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ที่ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค.2560 ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลาดังกล่าวนั้น ที่ประชุมมีมติให้ ก.ค.ศ.ดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งนักกฎหมายของ ก.ค.ศ.ได้วิเคราะห์ออกมาแล้วว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความเป็นธรรม โดยเฉพาะข้อที่ 10 การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ให้พิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาในสพป.ภายในจังหวัดเดียวกัน ซึ่งมีขนาดสถานศึกษาเดียวกันพร้อมกันก่อน และข้อที่ 11 การพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ไม่เป็นไปตามข้อ 10 เมื่อพิจารณาย้ายตามข้อ 10 แล้วหากยังมีตำแหน่งว่างเหลืออยู่ให้พิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาตามลำดับ คือ ให้พิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ขอย้ายไปสถานศึกษาที่ต่างประเภทหรือขอย้ายข้ามสถานศึกษาที่เกินกว่า 1 ขนาดภายในจังหวัดเดียวกันพร้อมกันก่อน และให้พิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ขอย้ายไปสถานศึกษาที่ต่างประเภทหรือขอย้ายข้ามสถานศึกษาที่เกินกว่า 1 ขนาด จากจังหวัดอื่น

“ก.ค.ศ.จะทำหนังสือคำสั่งยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยจะแจงรายละเอียดข้อมูลเหตุผลต่างๆให้เห็นว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวที่อนุมัติจาก ก.ค.ศ.มีความเป็นธรรมไม่ได้เป็นตามข้อร้องเรียนที่ว่าหลักเกณฑ์นี้เหมือนเป็นการเลือกปฎิบัติ และเมื่อต้องมีการชะลอคำสั่งการยื่นคำร้องขอย้ายนั้นอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้นจึงอยากขอคำวินิจฉัยจากศาลปกครองสูงสุดว่าจะมีแนวทางในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้ได้มีการอนุมัติโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาไปแล้วในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) 19 แห่ง พิจารณาไปแล้วแต่ยังไม่มีคำสั่งอนุมัติกศจ. 18 แห่ง และกำลังพิจารณาในกศจ.อีก 40 แห่ง ซึ่งก็ถือเป็นภาพรวมการโยกย้ายทั้งประเทศ ผมจำเป็นต้องหาความชัดเจนในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามหากผู้บริหารคนใดที่เสียสิทธิ์จากคำสั่งดังกล่าวสามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้เช่นกัน” รมว.ศธ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2560 เวลา 14.50 น.

 

โพสต์เมื่อ 30 ต.ค. 2560 อ่าน 15439 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2511]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 377]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 946]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17231]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 839]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)