สพฐ.ติวเข้มหน่วยพัฒนาผู้เสนอหลักสูตรจัดอบรมครู



#showpic

"บุญรักษ์" ติวเข้มบริษัทจัดอบรมพัฒนาครูรอบใหม่ปี 2561 เน้นเติมเทคนิคการพัฒนาผู้เรียนให้แก่ครู พร้อมตั้งคณะกรรมการประเมินผลจัดอบรมฯ 225 ชุดทุกเขตพื้นที่การศึกษา สกัดหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน

วันนี้ (31 ต.ค. ) ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมหน่วยพัฒนาผู้เสนอหลักสูตรตามโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร เพื่อสรุปผลการดำเนิงานในปี 2560 และแนวทางการดำเนินการในปีงบประมาณ 2561 ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดหลักสูตรอบรมพัฒนาครู ซึ่งเป็นการอบรมตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ว21/2560 โดยจัดงบประมาณอบรมหรือคูปองให้แก่ครูคนละ 10,000 บาท ซึ่งเริ่มเปิดอบรมตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2560 นั้น การดำเนินโครงการนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการพัฒนาครู แต่ก็ยังไม่เกิดความสมบูรณ์เท่าที่ควร ดังนั้นเพื่อเป็นการถอดบทเรียนจากการดำเนินโครงการนี้ที่ผ่านมา โดยการจัดอบรมพัฒนาครูในปี 2561 ขอให้หน่วยพัฒนาผู้เสนอหลักสูตรการอบรมพัฒนาเน้นเทคนิคการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้แก่ครูด้วย และแม้สถาบันคุรุพัฒนาจะอนุมัติหลักสูตรของบริษัทที่เข้ามาจัดอบรมแล้ว แต่ สพฐ.จะมีคณะกรรมการคัดเลือกหลักสูตรที่สอดคล้องกับการพัฒนาการเรียนการสอนของครู เพื่อคัดกรองอีกขั้นตอนหนึ่ง นอกจากนี้เพื่อให้การจัดอบรมครั้งนี้ไม่เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ตนได้ตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินผลการจัดอบรม 225 ชุดในทุกเขตพื้นที่การศึกษา มีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นประธาน และมีตัวแทนครูที่เข้าอบรมร่วมเป็นกรรมการ ดังนั้นหากผู้เข้าอบรมที่เป็นกรรมการร่วมมีการประเมินออกมาแล้วว่าหลักสูตรที่จัดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขไม่มีความเหมาะสมครูไม่ได้รับประโยชน์ ตนจะยุติหลักสูตรที่ไม่ผ่านการประเมินทันที และสพฐ.จะไม่อนุมัติเงินให้ครูไปอบรมในหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย

"ผมมอบโจทย์ให้หน่วยพัฒนาผู้เสนอหลักสูตรช่วยเติมเทคนิคการการพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคลให้แก่ครูด้วย เพราะขณะนี้ สพฐ.กำลังมุ่งปฎิรูปห้องเรียน โดยการใช้ห้องเรียนเป็นฐานพัฒนาคุณภาพการศึกษา อีกทั้งขอให้ผู้จัดอบรมสร้างคอร์สการพัฒนาให้อิงกับการขอมีและขอเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะใหม่ ที่มี 13 ตัวชี้วัด อาทิ การจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน เป็นต้น" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 14.54 น.

 

โพสต์เมื่อ 1 พ.ย. 2560 อ่าน 5974 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3068]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 972]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17706]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 870]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)