สพฐ.ตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณี2ครูสาวแล้ว



#showpic

“บุญรักษ์” สั่งตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีครูสาว 2 รายแล้ว ย้ำประเด็นมุ่งหาจุดผิดพลาด เพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่หาว่าใครผิดใครถูก ขณะที่ “หมอธี”ชี้เป็นปัญหาของกฎหมาย

ตามที่มีการเผยเรื่องราวของครูที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้แล้ว และได้มีการเรียกบรรจุให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่ภายหลังปรากฎว่า ได้มีหนังสือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) แจ้งว่า คณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) มีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างในโรงเรียน และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ทำให้ ครู ไม่ได้เป็นครูต่อ นั้น

วันนี้ (6พ.ย.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)แต่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเป้าหมายไม่ใช่การหาว่าใครถูกใครผิด แต่ไปดูว่ากระบวนการที่ผ่านมา เกิดปัญหาจุดใด เพื่อนำไปประกอบกับการพิจารณาของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ซึ่งได้มีการหารือเบื้องต้นกับนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการแล้ว และคงจะนำเข้าพิจารณาในการประชุม ก.ค.ศ.เร็ว ๆ นี้

“ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน ซึ่งกรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้น้อย แต่เป็นบทเรียนสำคัญของการทำงานบูรณาการระหว่าง สพท. กับ กศจ. ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างพยายามทำเต็มที่ ยึดกฎระเบียบ ความต้องการของโรงเรียน และประโยชน์ของราชการเป็นสำคัญ ดังนั้นครั้งนี้หากทราบว่าติดขัดอะไรก็ต้องไปแก้ไขที่จุดนั้น แต่อนาคตก็ต้องวางแนวทางร่วมกัน เพื่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องนี้ ยังไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก แต่สิ่งที่มองว่าเป็นปัญหาชัดเจนคือ เรื่องของตำแหน่งของครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ไม่ว่าจะเรื่องอะไรถ้าเป็นในอดีตต้องไปอยู่ที่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา แต่ปัจจุบันมี กศจ.ทำหน้าที่แทน อ.ก.ค.ศ. ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของบ้านเรา เพราะแทนที่เรื่องของตำแหน่งจะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร คือ สพท. ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย หากจะแก้ไขก็ต้องไปแก้ที่กฎหมายซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16.16 น.

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ย. 2560 อ่าน 7734 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 74]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6091]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 465]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1231]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19173]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)