บทเรียน "โจ บอยสเกาท์" ศธ.หนุนเพิ่มหลักสูตรCPR ใน รร.



#showpic

เลขาธิการ กพฐ. พร้อมหนุนหน่วยงานแพทย์ เพิ่มหลักสูตร CPR ในโรงเรียน เผย หลักสูตรนี้มีอยู่แล้วแต่จะทำให้เข้มข้น เน้นทักษะการเผชิญเหตุการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้ (12 พ.ย.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณี นายธเนศ ฉิมท้วม หรือ "โจ บอยสเกาท์" อดีตนักร้องวงบอยแบนด์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตกะทันหันจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ไม่สามารถหาผู้ที่มีความรู้ด้านการปฐมพยาบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ที่หัวใจหยุดเต้นหรือที่เรียกกันว่า CPR ขณะแสดงคอนเสริต์ในผับแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ว่า ตนได้รับทราบกระแสในโลกออนไลน์ว่า อยากให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) บรรจุความรู้เรื่อง CPR ในหลักสูตรการเรียนการสอนของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงกรณีที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จะประสานร่วมทำหลักสูตรดังกล่าวกับ สพฐ.ด้วย ดังนั้นในประเด็นดังกล่าว สพฐ.ยินดีที่จะสนับสนุนการทำหลักสูตรCPR อย่างเต็มที่ แม้ว่าหลักสูตรปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีการจัดการเรียนการสอนอยู่แล้วในวิชาลูกเสือ และ สุขศึกษา แต่ก็ยังไม่เพียงและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากหลักสูตรนี้เป็นการเรียนในภาคทฤษฎีเบื่องต้น ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องปรับปรุงให้มีความเข้มข้น และมีความทันสมัยมากขึ้น และสอนให้เด็กรู้จักการเผชิญเหตุการณ์เฉพาะหน้าด้วย..

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17.53 น.

 

โพสต์เมื่อ 13 พ.ย. 2560 อ่าน 8882 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5851]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 452]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1212]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18999]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 1009]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)