ปรับโจทย์ปฏิรูปอุดมศึกษา4.0



#showpic

คณะกรรมการอิสระ ปรับโจทย์ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา เป็นปฏิรูปอดุมศึกษา 4.0 แทน เหตุสถานการณ์อุดมศึกษาเข้าขั้นวิกฤติ

วันนี้(13 พ.ย.)ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การอุดมศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้ปรับโจทย์การพิจารณาร่าง.พ.ร.บ.การอุดมศึกษา มาเป็นปฎิรูปอุดมศึกษา 4.0 แทน เพราะเห็นว่าขณะนี้อุดมศึกษากำลังวิกฤติ ซึ่งในวันที่ 16 พ.ย.นี้ คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจฯจะหารืออีกครั้งว่าอุดมศึกษามีปัญหาอยู่จุดใด เพื่อจะนำไปสู่การเป็นอุดมศึกษาเป็น 4.0 ที่ตรงกับความต้องการของประเทศ ทั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการปรับระบบอุดมศึกษาครั้งใหญ่ เพราะจะนำไปสู่การตอบคำถามว่าจำเป็นต้องมีกระทรวงการอุดมศึกษาหรือไม่ ซึ่งตนอยากให้คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจฯและคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษามารวมพลังในการปฎิรูปอุดมศึกษา4.0

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะกรรมการคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา กล่าวว่า สำหรับกรณีข้อสงสัยคณะทำงานชุดเตรียมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษาสามารถเสนอกฏหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษาได้เลยหรือไม่โดยไม่ต้องรอข้อเสนอจากคณะกรรมการอิสระฯนั้น ในการเสนอกฎหมายต้องให้ รมว.ศึกษาธิการ เห็นชอบก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่ทั้งนี้คงต้องรอข้อสรุปจากคณะกรรมการอิสระฯด้วย เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 13 พ.ย. 2560 อ่าน 3371 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5011]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 426]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1108]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18547]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 963]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)