สภาเด็กฯ ลั่นต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ ยื่น 4 ข้อพัฒนาศักยภาพ-เสริมกลไกเอื้อเยาวชน



#showpic

“ณรงค์” รับดำเนินการ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ห้องประชุมรัฐสภา อาคาร 1 สภาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ร่วมจัดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 28 ภายใต้หัวข้อ “Every child can be a HERO : เราทุกคนก็เป็นฮีโร่ได้” โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมพิธี นายปุณณพัทธ์ อรุณิชย์ตระกูล ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนนำประกาศเจตนารมณ์ของเด็กและเยาวชน ใจความว่า เด็กและเยาวชนจะตระหนักรู้ถึงโทษพิษภัยและจะปกป้องตัวเองและผู้อื่นจากความรุนแรงทุกรูปแบบ และจะส่งต่อความช่วยเหลือด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สังคม เป็นสะพานเชื่อมในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อในทุกโอกาส รวมทั้งเฝ้าระวังภัยจากความรุนแรงทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ยังได้ยื่นข้อเสนอต่อภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ใน 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาศักยภาพและสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนและครอบครัว เพื่อให้มีบทบาท มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความรู้และทักษะในการจัดการปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง

2.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมสร้างองค์ความรู้ สร้างจิตสำนึกและพัฒนาศักยภาพของนักวิชาชีพและบุคลากรในหน่วยงานต่างๆให้มีทักษะ รู้เท่าทัน สามารถปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนจากความรุนแรงได้

3.ขอให้มีระบบบริการทางสังคมที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน มีมาตรการพิเศษสำหรับส่งต่อผู้ถูกกระทำและผู้กระทำความรุนแรงให้ได้รับความช่วยเหลือ บำบัด ฟื้นฟู เยียวยาอย่างเหมาะสม

4.สร้างเสริมมาตรการ กลไก มาตรฐาน กฎระเบียบ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปกป้อง คุ้มครอง และช่วยเหลือเด็กและเยาวชนจากความรุนแรง

พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวว่า เวทีสิทธิเด็กถือว่ามีความสำคัญต่อการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการปกป้อง ดูแล และพัฒนาตนเองในมิติต่างๆ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะของเด็กและเยาวชน พร้อมขอชื่นชมคำประกาศเจตนารมณ์ของเด็กและเยาวชนที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน รวมทั้งความรุนแรงในสังคมไทย ยืนยันว่ารัฐบาลยินดีรับคำประกาศเจตนารมณ์ของเด็กและเยาวชนดังกล่าว เพื่อนำไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และพร้อมสนับสนุนประสานงานระหว่างหน่วยงานกับองค์กรที่เกี่ยวข้องสำหรับกิจกรรมของเด็กและเยาวชนอย่างเต็มที่.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 19 พ.ย. 2560 อ่าน 6155 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 897]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 439]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 554]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 812]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1937]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)