ตอกซ้ำรัฐบาลล้มเหลวปฏิรูปศึกษา



#showpic

“รุ่ง” แนะ"บิ๊กตู่” โละศธภ.-ศธจ.เลิกคำสั่งคสช. ชี้ ไม่เคยทำงานแบบบูรณาการในพื้นที่ ตอกซ้ำรัฐบาลล้มเหลวปฏิรูปศึกษา

วันนี้ (21 พ.ย.) ดร.รุ่ง แก้วแดง ประธานคณะมนตรีปฏิรูปการศึกษาภาคประชาชน กล่าวว่า จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้มีการตั้งศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และ ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค นั้น จากที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาเกือบปี ปรากฎว่าได้เกิดปัญหาในการบริหารงานในภูมิภาค ไม่มีการบูรณาการ ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการมี 2ตำแหน่งนี้ ซึ่งตนได้เห็นว่าทั้ง ศธภ. และ ศธจ. นอกจากไม่มีความจำเป็นแล้วยังทำให้เสียงบประมาณอีกด้วย เพราะทำให้มีผู้บริหารระดับ 9 และ 10 เพิ่มขึ้นทั่วประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะตำแหน่งศธภ.ที่คนในกระทรวงเติบโตไม่ทันทำให้เก้าอี้นี้เป็นเก้าอี้เวียนสำหรับคนที่มาเอาตำแหน่งพอได้แล้วก็ออกไป ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่มีประโยชน์และไม่มีความจำเป็นบางภาคก็มีแต่ชื่อแต่ไม่มีคนไปนั่งทำงาน

“ต้องถือว่าการปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นความล้มเหลวของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล เพราะเป็นการปฏิรูปที่รวมศูนย์อำนาจ ทั้งที่การเรียกร้องให้ปฏิรูปการศึกษาเพื่อกระจายอำนาจไปให้โรงเรียน แต่กลับไม่ทำ ผมเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจให้โรงเรียน และมีโรงเรียนนิติบุคคล แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ทำทีเดียวทั้ง 3 หมื่นกว่าโรง ต้องทำโรงเรียนที่มีความพร้อม ต้องมีการอบรมผู้บริหารโดยเน้นย้ำเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตก่อน แล้วยกเลิก ศธภ. และ ศธจ. เพราะที่บอกว่าให้บูรณาการในพื้นที่ก็ไม่เคยมีการบูรณาการ เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้” ดร.รุ่งกล่าวและว่า ตนคิดว่า ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจะต้องทบทวนเรื่องนี้ เพราะตอนนี้การปฏิรูปการศึกษาเดินไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีใครทำอะไร ดังนั้น รัฐบาลโดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องฟังประชาชนต้องยกเลิก คำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 19/2560 แล้วนำงบประมาณไปให้โรงเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการปฏิรูปการศึกษามากกว่า.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15.05 น.

 

โพสต์เมื่อ 20 พ.ย. 2560 อ่าน 35836 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 176]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 667]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 1128]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 617]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2332]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)