เผยมหาวิทยาลัยบางแห่งให้ปรับปรุง 2ปี ยังปรับไม่ได้



#showpic

“หมออุดม”เผยมหา’ลัยบางแห่งเปิดโอกาสให้ปรับปรุง 2ปี ยังปรับไม่ได้ ชี้สกอ.ทำตรงไปตรงมาเปิดรายชื่อ ย้ำบิ๊กตู่” จี้มหา’ลัยทวนหลักสูตรไม่มีมาตรฐาน ขณะที่ สกอ.แจงเปิดข้อมูลหลักสูตรให้สาธารณะรับทราบตลอด

วันนี้(15 ม.ค.)ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)มีมติให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เปิดเผยรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านการกำกับมาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงฯศึกษาธิการ(ศธ.)กำหนด ว่า ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน รวมทั้งเวลานี้ทำอะไรต้องสื่อสารให้สาธารณะรับทราบ เพื่อความโปร่งใสและให้ทุกคนช่วยกันสะท้อนอะไรที่ไม่ดีก็จะได้ปรับแก้ไข โดยเฉพาะหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่ผ่านมาก็ให้โอกาสปรับปรุง แต่ 2 ปีผ่านมาก็ยังปรับไม่ได้ การที่ สกอ.เปิดชื่อถือว่าทำอย่างตรงไปตรงมา เกิดความโปร่งใส และให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ อย่างไรก็ตามสภามหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องหลักสูตรโดยตรง ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้นโยบายแก่ ศธ.ด้วยว่าต้องการให้ผู้รับผิดชอบ รวมถึง สกอ.และกระทรวงการอุดมศึกษา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไปทบทวนด้วยว่าหลักสูตรที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงาน เรียนแล้วตกงาน ควรมีมาตรการมากำกับ ดังนั้นมหาวิทยาลัยต้องไปทบทวนว่าหลักสูตรเป็นร้อยหลักสูตร ถ้าไม่ตอบโจทย์ตลาดภาคอุตสาหกรรม ภาคเอกชน ต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น

ด้านดร.อรสา ภาววิมล รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า สกอ. มีนโยบายมาหลายปีแล้วให้นำข้อมูลต่าง ๆของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนมาเผยแพร่ให้สาธารณะได้รับทราบผ่านทางเวบไซต์ของ สกอ. คือ www.mua.go.th ทั้งนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักเรียน และผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการเปิดรับสมัครคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาจะมีการเข้ามาดูข้อมูลของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ที่เวบไซต์ สกอ. เช่น หลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษารัฐและเอกชน ที่ผ่านการรับทราบจากสกอ. ซึ่งข้อมูลนี้จะอยู่ในช่วง ระหว่างปี 2555-2560 รวมทั้งมีรายชื่อหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนปี 2554-2561 ที่ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) รับรองปริญญา เป็นต้น

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 16 ม.ค. 2561 อ่าน 4801 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 2184]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1328]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 242]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 431]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 371]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)