ปรับโฉมการศึกษาทางไกลครั้งใหญ่



#showpic

“ดาว์พงษ์" เผยในหลวง ร.10 ให้ความสำคัญการศึกษา ทรงรับสั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎจะช่วยพัฒนาประเทศและท้องถิ่นได้ ขณะที่การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมเตรียมปรับโฉมครั้งใหญ่ให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย

วันนี้ (16 ม.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี กล่าวปาฐกถา หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ครั้งที่ 1 เรื่อง "ครูดี...พลังแห่งแผ่นดิน" ตอนหนึ่ง ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสนพระทัยในเรื่องการศึกษามากจนเราอาจจะคิดไม่ถึง และพระองค์ท่านก็รู้เรื่องการศึกษามากจนเราอาจจะคิดไม่ถึงเช่นกัน ทรงรับสั่งให้องคมนตรีทุกคนไปติดตามให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้นำสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้คิดทำไว้ 4,000 กว่าโครงการตลอดระยะเวลา 70 ปี ไปสานต่อ ขณะเดียวกันพระองค์ยังมอบพระราโชบายการศึกษาต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง เพื่อให้เด็กเยาวชน และประชาชนมีอาชีพและมีงานทำ ที่สำคัญนำมาสู่การเป็นพลเมืองดีมีระเบียบวินัย จึงขอฝากครูอาจารย์ทุกคนได้นำไปปฎิบัติ

องคมนตรี กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังขอให้องคมนตรีเข้าไปช่วยดูแลการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) เป็นพิเศษ เพราะพระองค์มองว่า มรภ.จะช่วยพัฒนาประเทศได้ เนื่องจากตั้งอยู่ในท้องถิ่นและมีหลายๆอย่างที่พร้อมเข้าไปช่วยเหลือได้ แต่เนื่องจากพระองค์อาจจะมองเห็นว่าปัจจุบัน มรภ.อาจจะมีการออกนอกลู่นอกทางไม่ได้ทำหน้าที่ตามปรัชญาของการก่อตั้งแต่แรก ดังนั้นจึงมอบให้องคมนตรีลงมาช่วยติดตามดูแลผ่านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเฉพาะการผลิตครู และการเข้าไปดูแลพัฒนาท้องถิ่น นอกจากนี้ในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการมอบทุนการศึกษาพระราชทานให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส รวมไปถึงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงริเริ่มเอาไว้ตั้งแต่ปี 2538 โดยจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่

"การปรับโฉมการจัดการศึกษาทางไกลครั้งนี้ จะปรับระบบการการออกอากาศจากเดิมที่ใช้ระบบ SD เป็นระบบ HD ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งมีการปรับห้องเรียนในโรงเรียนต้นทางให้มีการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ขณะที่โรงเรียนปลายทางจะมีการปรับรูปแบบการรับชมนอกจากรับชมผ่านทางโทรทัศน์ได้ตามปกติแล้ว ยังสามารถรับชมผ่านระบบอินเตอร์ที่ไหนเวลาไหนก็ได้ โดยจะมีการจัดทำแอพพลิเคชั่นที่มีคอนเทนต์ที่หลากหลายให้เลือกรับชมย้อนหลังได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการปรับการถ่ายทอดการจัดการเรียนการสอนใหม่จากเดิมที่จัดตั้งแต่ชั้น ป.1-ม.6 เปลี่ยนเป็นจัดถ่ายทอดตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงชั้น ม.3 แทน สาเหตุที่ไม่จัด ม.ปลายเนื่องจากระดับดังกล่าวส่วนใหญ่มีครูผู้สอนอยู่แล้ว และเด็กนักเรียนก็มีช่องทางในการหาความรู้ในด้านอื่นๆได้ โดยการปรับเปลี่ยนโฉมการออกอากาศของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมครั้งใหม่นี้จะเริ่มออกอากาศตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป" พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 16 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 16 ม.ค. 2561 อ่าน 7463 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 717]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 1004]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 824]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 313]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 666]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)