กระทรวงดีอี ยินดีลากสายไฟเบอร์ถึงหน้าในโรงเรียน 27,000 แห่ง



#showpic

ศธ.ถก ดีอี ปฎิรูปอินเตอร์เน็ตโรงเรียน “หมออุดม” เผย ดีอี ยินดีลากสายไฟเบอร์ออฟติคในโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านขยายวางสายให้ฟรีในโรงเรียน 27,000 โรง ชี้ ประหยัดงบประมาณได้พันล้านบาท

วันนี้ (16 ม.ค.) ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ว่า เป็นการหารือถึงโครงการอินเทอร์เน็ตประชารัฐ ซึ่ง ดีอี ได้ทำการปฏิรูปดิจิทัลอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ขณะที่ ศธ.ก็มีการปฏิรูปอินเทอร์เน็ตโรงเรียนกว่า 37,000 โรง โดยมีจำนวน 10,000โรงที่ใช้เครือข่ายยูนิเน็ต ส่วน 27,000 โรงนั้น ศธ.ได้ทำความร่วมมือกับดีอี โดยดีอีจะช่วยวางสายไฟเบอร์ออฟติคขยายจากหมู่บ้านให้มาถึงหน้าประตูโรงเรียนฟรีทั้งหมด ส่วนที่ต่อจากหน้าประตูโรงเรียนเข้าไปในโรงเรียนนั้น ศธ.จะดำเนินการเอง ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้ศธ.ประหยัดงบประมาณไปได้มาก จากที่ต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ก็เหลือเพียง 500-600 ล้านบาทเท่านั้น

รมช.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ตนจะมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ที่ดูแลเครือข่ายยูนิเน็ตจัดทำคู่มือการเลือกใช้ระบบอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับโรงเรียนต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมาพบว่า โรงเรียนเลือกประเภทอินเทอร์เน็ตยังไม่เหมาะสมกับโรงเรียน เช่น เลือกใช้อินเทอร์เน็ตบ้านเพราะราคาถูก แต่ไม่ตอบสนองความต้องการใช้งานของโรงเรียน ซึ่งมีระบบความเร็วที่ต่ำ และไม่มีระบบป้องกันการเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเป็นต้น

“เชื่อว่าการปฏิรูปอินเทอร์เน็ตโรงเรียนจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อหาสาระรูปแบบใหม่มากขึ้น และการเข้าถึงบทเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่ครูไม่ครบชั้นเรียนก็สามารถเรียนกับครูเก่ง ๆ ผ่านการไลฟ์สดได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ศธ.อาจต้องมีการปรับมาทัศนคติการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของครูด้วย ว่าต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ และต้องไม่หวงคอมพิวเตอร์ไว้ใช้เอง จนเด็กไม่ได้ใช้ค้นคว้าหาความรู้”รมช.ศธ. กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 16 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 16 ม.ค. 2561 อ่าน 9140 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 890]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 433]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 549]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 810]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1927]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)