ศธ.ยันไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตายุบโรงเรียนขนาดเล็ก



#showpic

โฆษก ศธ. แจง กระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีนโยบายยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ชี้ การยุบโรงเรียนต้องเกิดจากความเห็นชอบจากชุมชน เผย มีหลายโครงการที่เร่งพัฒนาให้โรงเรียนขนาดเล็กมีความเท่าเทียมกับโรงเรียนขนาดใหญ่และกลาง

วันนี้ (18 ม.ค.) ดร.พะโยม ชินวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า ศธ.เร่งเดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความสับสนให้กับสังคมเป็นอย่างมากนั้น กรณีดังกล่าวขอชี้แจงว่า ศธ.และรัฐบาลค่อนข้างมีความชัดเจนในเรื่องกานบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่ได้มีการตั้งหน้าตั้งตายุบโรงเรียนขนาดเล็กตามที่เป็นข่าว เพราะ ศธ.ตระหนักดีว่าจะต้องส่งเสริมและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้เด็กในทุกพื้นที่ได้มีโอกาสเข้าเรียนอย่างมีคุณภาพทุกคนและในทุกโรงเรียน การจะยุบโรงเรียนไม่ใช่ทำได้ง่าย ๆ เนื่องจากจะต้องได้รับความเห็นชอบจากเด็กนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาก่อน หากมีใครคัดค้านแค่คนเดียวก็จะไม่สามารถยุบโรงเรียนได้

โฆษก ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในปีที่ผ่านมามีการยุบโรงเรียนขนาดเล็กไปแล้วกว่า 100 โรง เนื่องจากไม่มีเด็กนักเรียนมาเข้าเรียนแม้แต่คนเดียว และในจำนวน 30,000 กว่าโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดของ สพฐ. มีโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็กน้อยกว่า 120 คน ประมาณ 15,000 โรง หรือคิดเป็นร้อยละ 50 และในจำนวนนี้เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 40 คน ประมาณ 1,000 โรงเรียน ดังนั้น ศธ.จึงต้องพยายามแสวงหาทุกวิถีทาง เพื่อนำมาใช้ในการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กเหล่านี้ให้มีคุณภาพที่เท่าเทียมกับโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ผ่านโครงการต่างๆมากมาย ทั้งการเพิ่มเงินท็อปอัพรายหัวเด็ก การอัดงบสนับสนุนโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน โครงการพัฒนาโรงเรียนไอซียู โครงการโรงเรียนแม่เหล็ก เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมให้โรงเรียนมีคุณภาพที่ทัดเทียม เด็กนักเรียนจะได้ไม่มองข้ามและเลือกที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนใกล้บ้าน.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2561 อ่าน 8088 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1399]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 337]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 894]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15573]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 795]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)