ศธ.แจง “ไม่ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก”



#showpic

ศธ.แจง “ไม่ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก” แต่เพิ่มโอกาส-คุณภาพทางการศึกษาให้เด็ก ติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง-ครูตู้

นายพะโยม ชิณวงศ์ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ มีความชัดเจนในเรื่องบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 เรื่อง ได้แก่ 1. เพิ่มโอกาสทางการศึกษา 2.เรื่องคุณภาพ และ 3.ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม ที่ออกมาย้ำการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะเกรงว่าประชาชนจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน “ไม่ใช่ยุบโรงเรียน”

ในปัจจุบันโรงเรียนมีคุณภาพแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรให้โรงเรียนมีคุณภาพใกล้เคียงกันหรือเท่าเทียมกัน ซึ่งโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนที่อยู่ในเมือง จะมีคุณภาพสูง ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ยังด้อยคุณภาพ เช่น ขาดครู ซึ่งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 3 หมื่นโรง ในจำนวนดังกล่าว 50% เป็นโรงเรียนที่มีเด็กต่ำกว่า 120 คน มีเด็กต่ำกว่า 20 คน กว่า 1 พันโรง และมีโรงเรียนกว่า 100 แห่ง

“โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล หลายพื้นที่ไม่สามารถควบรวมได้ เพราะบางโรงเรียนตั้งบนภูเขา บนเกาะ ท้องถิ่นทุรกันดาร และห่างจากโรงเรียนแห่งอื่นๆ กว่า 6 กิโลเมตร ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้มีกว่า 3 พันโรง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้เกิดความทัดเทียมนั้น ทาง ศธ.จึงสนับสนุนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เรียนทางไกลผ่านดาวเทียม ท็อบอัปงบประมาณ นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังเสริมเรื่องขวัญกำลังใจให้แก่ครูที่สอนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอ ครม.เพิ่มเงินเพื่อเป็นสวัสดิการให้ครูตามประกาศของกระทรวงการคลัง” โฆษก ศธ. กล่าว

นายพะโยม กล่าวว่า โรงเรียนที่ยุบนั้น เป็นโรงเรียนที่ไม่มีเด็ก ซึ่งก่อนยุบจะสอบถามความสมัครใจของคณะกรรมการโรงเรียนแห่งนั้นๆ ตลอดจนคนในชุมชน สำหรับอาคารที่ไม่มีเด็กเรียน ส่วนมากจะมีหน่วยงานราชการ ขอใช้ประโยชน์ เช่น ตั้งศูนย์การเรียนของ กศน. อินเทอร์เน็ตชุมชน ศูนย์ฝึกอาชีพ ศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุ ฯลฯ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก MGR Online วันที่ 18 ม.ค. 2561

 

โพสต์เมื่อ 19 ม.ค. 2561 อ่าน 13044 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 274]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 762]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1498]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 469]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 3765]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)