“พินิจศักดิ์” ยัน ธ.ออมสิน ต้องลดดอกเบี้ยครู



#showpic

หากเหลวจ่อดึงแบงก์อื่นเสียบแทน ให้ บ.ประกันฯแข่งสิทธิประโยชน์

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ เป็นความต้องการของรัฐบาล และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบนโยบายให้ สกสค.มาคิดหาทางแก้ปัญหา ซึ่งทีมบริหาร สกสค.ได้มีแนวทางแล้ว และจะเจรจากับธนาคารออมสินเพื่อขอลดดอกเบี้ยให้ครู จากเดิมที่ธนาคารออมสินเก็บอยู่ราว 6%

“เราจะขอให้ลดดอกเบี้ยลงให้มากที่สุด แม้จะ 1% หรือ 1 บาท ก็มีความหมายกับครูมาก ซึ่งปัจจุบันทราบว่าธนาคารออมสินเองก็เก็บจากคนทั่วไปอยู่ 3-4% เท่านั้น” นายพินิจศักดิ์กล่าวและว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าธนาคารออมสินมุ่งแก้ปัญหาให้แต่ครูที่ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย ขณะที่ครูส่วนใหญ่ที่มีวินัยชำระหนี้ตรงเวลา กลับไม่ค่อยได้รับความช่วยเหลือ อย่างแนวทางประนอมหนี้ โดยพักชำระหนี้ให้ครู 3 ปี แต่ไม่ขยายเวลาโดยรวมให้ และดอกเบี้ยก็ยังเดินอยู่ เมื่อเข้าปีที่ 4 ก็จะเป็นภาระหนักแก่ครูอาจไม่มีกำลังผ่อนได้ เป็นต้น การช่วยเหลือของธนาคารออมสินที่ผ่านมาจึงยังไม่ตอบโจทย์ครู ดังนั้นหากแนวทางลดดอกเบี้ยครูทั้งระบบถูกปฏิเสธจากธนาคารออมสิน สกสค.ก็อาจประสานสถาบันการเงินอื่นมาซื้อหนี้คิดดอกเบี้ยต่ำของครูที่มีวินัยการเงินไปบริหารจัดการแทนธนาคารออมสิน เชื่อว่าจะมีหลายสถาบันการเงินที่สนใจ

นายพินิจศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการทำประกันเงินกู้ ที่กลางปี 2560 โครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) 5 จะหมดอายุสัญญาประกัน 9 ปีกับบริษัทเดิม ขณะนี้ สกสค.ก็มีแนวทางประสานบริษัทรับทำประกันต่างๆ รวมถึงบริษัทเดิมด้วย ให้เข้ามาแข่งขันยื่นข้อเสนอสิทธิประโยชน์สูงสุดแก่ครู โดยเฉพาะค่าเบี้ยประกันที่ไม่เป็นภาระแก่ครู.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561

 

โพสต์เมื่อ 6 ก.พ. 2561 อ่าน 21083 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5585]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 449]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1193]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18860]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 994]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)