ก.พ.62 เห็นกระทรวงการอุดมศึกษา



#showpic

"หมออุดม" เผยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เห็นชอบให้ตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ขณะที่ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา ส่งให้รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้ครม.พิจารณา เชื่อไม่น่ามีปัญหาอะไร คาดได้เห็นกระทรวงดังกล่าวภายในเดือนก.พ.62

วันนี้(19 ก.พ.)ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณา ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะ กอปศ.เห็นชอบให้มีการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาแล้ว และหาก ครม.เห็นชอบตามที่เสนอไป จะต้องมีการจัดทำและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ เพื่อตั้งกระทรวงให้ได้ก่อน คือ 1.ร่าง พ.ร.บ. ปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม ให้มีกระทรวงการอุดมศึกษา เพิ่มอีก 1 กระทรวง2.ร่างพ.ร.บ. บริหารราชการกระทรวงอุดมศึกษา ก็จะบอกว่าในกระทรวงมีกี่กรม และ3.ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา นี่ก็บอกการดำเนินงานอุดมศึกษาว่าจะต้องมองไปข้างหน้าอย่างไรจึงตอบยุทธศาสตร์ชาติ จะต้องมีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจะต้องมีความอิสระ เป็นต้น

ศ.นพ.อุดม กล่าวต่อไปว่า จากนั้นจะเร่งทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง เช่น ร่างพ.ร.บ.บุคลากรในสถานบันอุดมศึกษา ซึ่งจะมาแทน พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) พ.ศ.2547 ที่ยังไม่ได้ดำเนินการจัดทำให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่น สอดคล้องกับทิศทางของกระทรวงการอุดมศึกษา ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

 

โพสต์เมื่อ 19 ก.พ. 2561 อ่าน 7014 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2982]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17637]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 859]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)