ขอเริ่มสอบตั๋วครูเด็กเข้าเรียนปี 61



#showpic

ส.ค.ศ.ท.เล็งหารือคุรุสภาสอบตั๋วครู ชงเริ่มสอบกับเด็กที่จะเข้าเรียนปี61 ขณะที่สกอ.แจ้งเปิด-ปิดภาคเรียนเป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัยที่กำหนด

วันนี้( 20ก.พ.)ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) เมื่อเร็ว ๆนี้ ได้พิจารณาประกาศคุรุสภาเรื่องการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ ที่กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษาต้องผ่านการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด โดยจะเริ่มสอบผู้เข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 สำเร็จการศึกษาในปี2562 โดยจะทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู 3 ด้าน คือด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าแนวทางการทดสอบยังไม่ชัดเจน ทั้งเรื่องของเครื่องมือที่จะนำมาใช้วัด รวมถึงหลักเกณฑ์การประเมิน ดังนั้นเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมจึงเห็นว่าหากจะมีการสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูควรจะเริ่มกับนิสิตนักศึกษาที่เข้าเรียนในปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามทางคุรุสภาจะเชิญส.ค.ศ.ท.ไปหารือเรื่องดังกล่าวเร็ว ๆนี้

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ส.ค.ศ.ท.เคยมติขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนเรื่องการปรับเปิด-ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพครูอย่างมากนั้นทางส.ค.ศ.ท.ก็ยังรอคำตอบอยู่ แต่เท่าที่ทราบทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้ทำหนังสือถึงประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการเปิด-ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยไทยด้วย เพราะที่ประชุมประธานสภาอาจารย์ฯก็ขอให้ทบทวนเรื่องนี้ โดยสกอ.แจ้งว่าการเปิด-ปิดภาคเรียนเป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งที่จะพิจารณาตามที่เห็นเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าสกอ.คงจะแจ้งเรื่องเช่นเดียวกันนี้มาที่ส.ค.ศ.ท. ถ้าเรื่องมาถึงทางส.ค.ศ.ท คงต้องมาดูกันอีกครั้งว่าจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาจัดการเรียนการสอนวิชาชีพครูอย่างไรต่อไป เพราะมหาวิทยาลัยคงไม่สนใจทบทวนเรื่องนี้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 

โพสต์เมื่อ 20 ก.พ. 2561 อ่าน 8002 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3157]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 398]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 982]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17766]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)