สมศ. ปรับแนวประเมินรอบ4อุดมศึกษาเป็นรายประเด็น



#showpic

สมศ.ปรับวิธีการรายงานผลการประเมินรอบ4 ระดับอุดมศึกษา จากผลรายด้าน- ผลคุณภาพต่ำสุด เป็นรายประเด็น หวังสร้างกำลังใจสถานศึกษา พัฒนาคุณภาพต่อเนื่องและยั่งยืน

วันนี้(22ก.พ.)รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา (กพอ.) ของ สมศ.เมื่อเร็วๆนี้ได้พิจารณากรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4ระดับอุดมศึกษาที่ประกอบด้วยกัน 5 ด้าน 11 องค์ประกอบ 32 ประเด็น และเห็นว่ากรอบแนวทางดังกล่าวน่าจะมีมาตรฐานสูงและอาจสร้างความยากลำบากให้แก่สถาบันอุดมศึกษา ดังนั้นที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับแก้ไขแนวทางการประเมินและวิธีการรายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4 ระดับอุดมศึกษาให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

รศ.ดร.ณมน กล่าวต่อไปว่า สำหรับวิธีการรายงานผลการประเมินแบบเดิมมุ่งมองผลแบบภาพรวมของคุณภาพการจัดการศึกษาทั้ง 5 ด้าน ซึ่งการพิจารณาผลขององค์ประกอบจะมาจากผลระดับคุณภาพต่ำสุดของประเด็นที่พิจารณา และผลรายด้านมาจากผลระดับคุณภาพต่ำสุดขององค์ประกอบ ซึ่งการรายงานดังกล่าวอาจจะไม่สามารถสะท้อนผลการดำเนินงานที่แท้จริงของสถานศึกษา และทำให้สถานศึกษาอาจเสียกำลังใจ แม้จะมีบางด้าน บางองค์ประกอบ หรือบางประเด็น มีผลระดับคุณภาพดีมาก-ดีเยี่ยมก็ตาม ดังนั้นจะปรับการรายงานผลที่สะท้อนให้เห็นระดับคุณภาพทั้ง 32 ประเด็นแทน ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพการทำงานจริงตามบริบทและกลุ่มประเภทของสถานศึกษา อีกทั้งยังสามารถให้ข้อเสนอแนะปรับปรุงสถานศึกษาได้เป็นรายประเด็นที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

“การประเมินตามเจตนารมณ์ของการประเมินคุณภาพภายนอกแนวใหม่ ไม่ใช่การประเมินตามลายลักษณ์อักษร จึงเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาอย่างแท้จริง ไม่มีการตัดสินรับรองหรือไม่รับรองสถานศึกษาได้หรือตก แต่จะมุ่งเน้นให้ข้อเสนอแนะในทุกประเด็น แม้ว่าประเด็นพิจารณานั้นจะมีระดับคุณภาพดีมาก-ดีเยี่ยมก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”รศ.ดร.ณมน กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561

 

โพสต์เมื่อ 22 ก.พ. 2561 อ่าน 8309 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


เกณฑ์การประกวดภาพยนตร์สั้น ในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 [อ่าน 887]
สพฐ.กลั่นกรองย้ายผอ.สพท.ผอ.โรงเรียนก่อนบรรจุแต่งตั้งแทนอัตราเกษียณสิ้นกันยายนนี้ [อ่าน 1002]
แนวทางปฏิบัติการเก็บรักษา ยืม และทำลายหนังสือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน [อ่าน 444]
ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 18208]
คู่มือการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา [อ่าน 921]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)