สพฐ.เล็งหมุนงบฯพัฒนามาซื้อหนังสือ



#showpic

“บุญรักษ์” เผย สพฐ.หมุนงบประมาณพัฒนามาจัดซื้อหนังสือเรียน หลังทำหนังสือไปที่สำนักงบฯของบประมาณในส่วนที่ขาดเพิ่มเติมไปแล้ว

วันนี้ (7 มี.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงการจัดสรรเงินอุดหนุนในส่วนของรายการหนังสือเรียน ตามโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2561 ว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ยืนยันชัดเจนว่ามีนโยบายสนับสนุนค่าหนังสือเรียน 100% ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ได้รับการจัดสรรงบฯจากสำนักงบประมาณมาแล้วประมาณ 2,219 ล้านบาท จากทั้งหมด5,239 ล้านบาท โดยงบฯส่วนที่ยังขาดอยู่นั้น รมว.ศึกษาธิการ ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อของบฯในส่วนที่ขาดเพิ่มเติมไปแล้ว ส่วนที่บางคนเป็นห่วงว่าสถานศึกษาอาจจะจัดซื้อหนังสือเรียนไม่ทันใช้ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 นั้น ไม่ต้องกังวล สพฐ.สามารถนำงบฯพัฒนาผู้เรียนที่ได้รับมาจัดซื้อหนังสือเรียนไปก่อนได้ เมื่อได้งบฯหนังสือเรียนที่ขอเพิ่มไปมาแล้ว ค่อยนำมาคืนงบฯพัฒนาผู้เรียนก็ได้

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ สพฐ.เคยออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ตามโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาฯ ปีงบประมาณ 2560 นั้น เนื่องจากขณะนี้มีการเสนอขอเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในหลักสูตรต่างๆเข้ามายัง สพฐ.เป็นจำนวนมาก ทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ตลอดจนกลุ่มสาระวิชาภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ ซึ่งหากให้แต่ละสถานศึกษาดำเนินการตามแนวปฏิบัติดังกล่าวต่อไป อาจจะทำให้นักเรียนได้รับความรู้ไม่ทันกับเนื้อหาสาระที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ตนจึงได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับ นพ.ธีระเกียรติ และเห็นควรให้มีการยกเลิกใช้แนวปฏิบัติดังกล่าวทันที โดย สพฐ.จะแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศได้รับทราบต่อไป.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 7 มีนาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 8 มี.ค. 2561 อ่าน 7453 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2199]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 364]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 921]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16995]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 816]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)