กรองเข้มมากหลักสูตรพัฒนาครูเฟส2



#showpic

"หมอธี"ไม่ก้าวก่ายสถาบันคุรุพัฒนา พิจารณาหลักสูตรพัฒนาครูเฟส 2 ต้องเข้ม ไม่มีใช้เส้นขนาดหลักสูตรของมูลนิธิฯที่นั่งเป็นประธานเองก็ยังไม่ผาน

วันนี้(2 เม.ย.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึง การพัฒนาครูรูปแบบครบวงจรปีการศึกษา 2561 ว่า ขณะนี้ทราบว่ามีหน่วยพัฒนาครูเสนอหลักสูตรพัฒนาครูให้สถาบันคุรุพัฒนาพิจารณารับรองกว่า 5,000 หลักสูตร แต่ปรากฏว่ามีหลักสูตรที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานน้อยมาก เพราะปีนี้ตนได้ให้นโยบายและกำชับสถาบันคุรุพัฒนาไปว่าจะต้องพิจารณาหลักสูตรด้วยความเข้มข้น เนื่องจากปีที่ผ่านมามีผู้ติงว่าสถาบันคุรุพัฒนาให้ผ่านง่ายเกินไป ไม่ตรงวัตถุประสงค์ และหลักสูตรที่ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องเทคนิคการสอนไม่ค่อยมีองค์ความรู้ เพราะฉะนั้นปีนี้คณะกรรมการพิจารณาหลักสูตรจึงต้องพิจารณาด้วยความเข้มข้น ซึ่งต้องพิจารณาหลายขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้หลักสูตรเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์อย่างแท้จริง

“เรื่องการพิจารณาเพื่อรับรองหลักสูตรพัฒนาครู เข้มข้นก็ด่า ไม่เข้มข้นก็ด่า ซึ่งต้องหาจุดลงตัว แต่ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าทำเพื่ออะไร ถ้าเป็นการทำเพื่อครู ก็ต้องยอมรับในมาตรฐาน ถ้าคิดว่าไม่ดีก็ต้องเสนอแนะเข้ามา ซึ่งที่สถาบันคุรุพัฒนาและคณะกรรมการพิจารณาหลักสูตร ซึ่งล้วนแต่เป็นนักวิชาการก็ต้องนำไปคิด แต่ผมจะไม่ยุ่งเรื่องการพิจารณาหลักสูตรเลย เพราะเป็นหน้าที่ของสถาบันคุรุพัฒนา แม้แต่หลักสูตรของมูลนิธิ ที่ผมเป็นประธานอยู่เสนอเข้ามาก็ยังตก หรือหลักสูตรของพรรคพวก หรือคนรู้จัก ก็ยังตก ซึ่งหลายคนก็มาโวยวายกับผม แต่ผมก็ได้บอกไปว่าเรื่องนี้ ไม่มีการใช้เส้นใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นหลักสูตรที่ผ่านจะต้องได้มาตรฐานจริง ๆ “รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สิ่งที่ต้องการคือหลักสูตรที่ไม่มีผู้เสนอให้สถาบันคุรุพัฒนารับรอง ซึ่งตนจะให้นโยบายไปว่าสถาบันคุรุพัฒนาต้องออกไปตามหาและให้การรับรองหลักสูตรเหล่านั้น แต่ทั้งนี้ต้องเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดด้วย เพื่อให้ครูเข้าไปรับการอบรม เช่น บูทแคมป์ หรือการอบรมออนไลน์ เพื่อให้ครูได้รับการอบรมอย่างทั่วถึง เพราะบางคนอาจจะอยู่ไกล เดินทางไม่สะดวก

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561

 

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2561 อ่าน 9592 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 385]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 89]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 239]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6469]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 488]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)