ที่ประชุม ก.ค.ศ.หารือ (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ การสอบครูผู้ช่วย ปี 2561



ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันพุธ ที่ 18 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธาน ก.ค.ศ. เป็นประธานการประชุม และศาสตราจารย์คลินิก นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้ หารือ (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ การสอบครูผู้ช่วย ดังนี้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ไปดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดต่าง ๆ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมการ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และนำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาในเดือนพฤษภาคม 2561 ก่อนประกาศใช้อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าควรมอบหมายให้ สพฐ. ดำเนินการจัดสอบร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษา และร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในการออกข้อสอบ ซึ่งได้เน้นย้ำให้มีการเตรียมมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบไว้ด้วย

นอกจากนี้ ได้ฝากให้มีการสื่อสารเกี่ยวกับข้อกฎหมายสำหรับการสอบครูผู้ช่วยรอบใหม่ด้วยว่า ที่ผ่านมาอาจเกิดความเข้าใจผิดในการตีความกฎหมาย ทำให้ครูบางส่วนที่มีอายุมาก หรือบางคนเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว คิดว่าสามารถสอบครูผู้ช่วยเพื่อใช้สิทธิ์ย้ายไปที่อื่นในตำแหน่งเดียวกันด้วยวิธีการย้ายพิเศษได้ แต่เมื่อศึกษาในรายละเอียดของกฎหมาย พบว่าทำไม่ได้ เพราะกฎหมายระบุ “ข้อยกเว้นในกรณีที่เป็นข้าราชการหน่วยงานอื่น” อาทิ ครูจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งไม่ได้บรรจุที่ ศธ. เพียงแต่มาสอบแข่งขันและโอนไปบรรจุในที่ที่สอบได้ กรณีนี้สามารถทำได้ เป็นต้น

ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้ จึงยังไม่ได้อนุมัติหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วย เพียงแต่ให้มีการนำความเห็นของคณะกรรมการเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งคุณสมบัติผู้สมัคร ปฏิทินการสอบ ตลอดจนผู้จัดสอบ กลับไปดำเนินการให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมทั้งประเด็นสาขาที่ขาดแคลน พร้อมทั้งเตรียมสร้างความเข้าใจกับผู้ที่จะมาสอบครูผู้ช่วยในปีนี้ด้วยว่า หากเป็นครูอยู่แล้ว จะมาสอบเพื่อวัตถุประสงค์ในการย้าย คงไม่ได้

ทั้งนี้ คาดว่าหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยจะแล้วเสร็จ พร้อมประกาศใช้ได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ขอบคุณที่มาจาก กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 18 เมษายน 2561

ด้าน ประชาสัมพันธ์ สพฐ.  ได้โพสต์ข้อมูลในเพจ ดังนี้ 

18 เมษายน 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ตามที่ที่ประชุม ก.ค.ศ. ได้หารือถึงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยที่ประชุมมีมติอนุมติหลักการให้ สพฐ. บริหารจัดการข้อสอบร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษา โดยให้ กศจ. และ อ.ก.ค.ศ. ดำเนินการสอบ โดย

  • สพฐ.จะประกาศรับสมัครครูผู้ช่วยภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2561
  • วันสอบข้อเขียนภาค ก วันที่ 30 มิถุนายน 2561
  • สอบภาค ข วันที่ 1 กรกฎาคม 2561
  • เมื่อสอบภาค ก และ ข เสร็จ ก็จะประกาศผลสอบ ในวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561
  • ผู้ที่สอบภาค ก และ ภาค ข จึงจะมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ใน ภาค ค ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2561
  • และจะประกาศผลสอบแข่งขัน ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 และจึงจะเรียนบรรจุแต่งตั้งต่อไป

ทั้งนี้เกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยยังไม่ได้อนุมัติแต่เป็นเพียงการร่างเพื่อเตรียมความพร้อม เช่น การเปิดสอบในสาขาที่มีความจำเป็นและขาดแคลนก็จะมีการเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ. พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง โดยเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยจะประกาศให้ทราบในเร็วๆ นี้ต่อไป

ที่มา Facebook เพจประชาสัมพันธ์ สพฐ. วันที่ 18 เมษายน 2561

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันพุธ ที่ 18 เมษายน 2561

โพสต์เมื่อ 18 เม.ย. 2561 อ่าน 9290 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 990]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 1485]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 964]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 347]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 730]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)