สพฐ.เร่งสำรวจครูผู้ช่วยสาขาขาดแคลน-เกิดใหม่



#showpic

สพฐ.เร่งสรุปหลักเกณฑ์คัดครูผู้ช่วย พร้อมสำรวจสาขาขาดแคลน-เกิดใหม่ ก่อนหารือที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และประกาศให้ทุกคนรับทราบ

วันนี้( 3 พ.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดปฏิทินการสรรหาบุคคลเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2561 โดยกำหนดให้รับสมัครวันที่ 30 พ.ค. - 5 มิ.ย. 2561 สอบข้อเขียนภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 1 ก.ค. 2561ประกาศผู้มีสิทธิ์สอบ ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ วันที่ 9 ก.ค. 2561สอบภาค ค วันที่ 14 ก.ค.2561 และประกาศผลสอบ วันที่ 17 ก.ค.2561นั้น ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งต่อไปในเดือน พ.ค.นี้ ตนจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ที่ยังเป็นประเด็นอยู่ในบางเรื่อง รวมถึงจะมีการเสนอเรื่องการกำหนดวิชาเอกขาดแคลนและวิชาเอกเกิดใหม่ด้วย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการการกำหนดวิชาเอกขาดแคลน และวิชาเอกเกิดใหม่นั้น สพฐ.จะทำการสำรวจจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ว่าภายในจังหวัดนั้นๆมีวิชาเอกขาดแคลน และมีวิชาเอกเกิดใหม่หรือไม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจนว่าพื้นที่ไหนขาดแคลนในส่วนใดบ้าง จากนั้น สพฐ.จะหารือร่วมกับที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่ถือเป็นผู้ผลิตครูทั้งหมด เพื่อพิจารณาสาขาที่ขาดแคลนและประกาศเป็นรายพื้นที่ เช่น จังหวัดชลบุรี ถ้าขาดแคลนครูสาขานาฏศิลป์ ที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ยอมรับหรือไม่ว่าขาดแคลน หากยอมรับก็จะประกาศให้เป็นสาขาวิชาที่ขาดแคลนเฉพาะ จ.ชลบุรี เป็นต้น

“ส่วนสาขาวิชาที่ กศจ.แต่ละแห่งสำรวจแล้วพบว่าเป็นสาขาวิชาที่ขาดแคลนเหมือนกันทั่วประเทศ สพฐ.ก็จะนำเข้าหารือในที่ประชุมด้วย หากเห็นตรงกันว่าเป็นสาขาวิชาที่ขาดแคลนกันทั่วประเทศจริงๆ ก็จะประกาศให้ผู้ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพสามารถมาสมัครสอบได้ ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้เป็นการยึดตามเหตุและผล อีกทั้งยังจะได้คนในพื้นที่สอบในจังหวัดของตัวเองด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 3 พ.ค. 2561 อ่าน 15571 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 87]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6132]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 466]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1237]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19191]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)