กกศ.ไฟเขียวเพิ่มเขตพื้นที่มัธยมฯครบทุกจังหวัด



#showpic

สภาการศึกษาเคาะกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติ ไฟเขียวให้มี สพม.ทุกจังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯมี 2เขตพื้นที่ พร้อมนำร่องเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาที่ระยอง ศรีสะเกษ

วันนี้ (10 พ.ค.) ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา(กกศ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติ ซึ่งจะใช้เป็นกรอบใหญ่ของประเทศ ครอบคลุมการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงอุดมศึกษา โดยมีเป้าหมายสร้างคนไทย 4.0 แต่มีความเป็นไทย เด็กต้องรักชาติ รู้หน้าที่ มีจิตอาสา เน้นครูเป็นเรื่องสำคัญ เพราะระบบการศึกษาดีไม่ได้ถ้าครูไม่ปรับทัศนคติตัวเอง ครูไม่ได้มีหน้าที่สอนอย่างเดียว แต่มีหน้าที่ในการออกแบบการศึกษาที่จะทำให้นักเรียนทุกคนดึงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาให้เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ตนเองและประเทศชาติ ไม่ใช่สอนแบบเหมาโหล ทั้งนี้ จะเสนอกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อประกาศใช้ และให้องค์กรหลักต่างๆทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ไปจัดทำกรอบมาตรฐานของตนเองให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานการศึกษาของชาติ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า กกศ.ได้เห็นชอบการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ให้ครบทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 เขต โดยกรุงเทพฯ มี 2 เขต เนื่องจากมีโรงเรียนและเด็กมัธยมศึกษาจำนวนมาก ดังนั้น สพม.จะมีทั้งหมด 78 เขต จากเดิมที่มี 42 เขต นอกจากนี้ที่ประชุมยังชอบการกำหนดเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยเริ่มนำร่อง 2 จังหวัด คือ จังหวัดระยอง ซึ่งมีรายได้ประชากรต่อหัวสูงสุดของประเทศและการศึกษาดีที่สุด และจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีรายได้ประชากรต่อหัวและการศึกษาอยู่ในอันดับท้ายๆของประเทศ โดยให้แต่ละจังหวัดสร้างนวัตกรรมที่เหมาะกับบริบทของตนเอง เป็นแนวคิดใหม่ พัฒนาโรงเรียนใน 2 จังหวัด ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ กว่า 20 เครือข่าย และเก็บข้อมูลทำวิจัยควบคู่ไปด้วย.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 10 พ.ค. 2561 อ่าน 9979 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4976]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 424]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1102]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18524]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 958]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)