ทปอ.วอนนักเรียน ผู้ปกครองมั่นใจระบบทีแคส



#showpic

ทปอ.แถลงสร้างความเชื่อมั่นทีแคส วอนเด็ก-ผู้ปกครองมั่นใจระบบ “สุชัชวีร์ “ขอเดินหน้าต่อ พร้อมตั้งคณะทำงานพัฒนาไอที-ระบบทีแคส ชี้ระบบใหม่ ลดค่าใช้จ่าย 7หมื่น เหลือ 2 หมื่น เตือนเด็กจ้างทำแฟ้มสะสมงานจับได้ถูกตัดสิทธิ์

วันนี้( 16 พ.ค.) ที่สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) อธิการบดีศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงข่าวความคืบหน้าการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ประจำปีการศึกษา 2561 รอบ 3 การรับตรงร่วมกัน ว่า จากกรณีที่ทปอ. รับสมัครทีแคสรอบ 3 ผ่านทางเว็บไซต์ https://app.cupt.net/tcas/round3.php แต่การรับสมัครในวันแรกระบบเกิดล่ม ดังนั้นทปอ.ได้ขยายเวลาในการรับสมัครไปถึงวันที่ 19 พ.ค. นี้ เพื่อลดความวิตกกังกวของนักเรียนและผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงระบบเพื่อรองรับสมัครมากขึ้น 3 เท่าตัว ได้เพิ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งระบบฐานข้อมูล ระบบการเชื่อมโครงข่าย ระบบการจัดการเว็บไซต์ และด้านสถาปัตยกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ประจำอยู่ศูนย์คอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันทปอ.ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่ 2 ชุด คือ คณะทำงานพัฒนาปรับปรุงระบบไอที กับคณะทำงานพัฒนาระบบทีแคสทั้งหมด เพื่อประสิทธิภาพการจัดการที่ดี จึงขอให้ทุกคนมั่นใจว่าระบบจะมีการใช้งานเรียบร้อย อย่างไรก็ตามทปอ.ต้องขอโทษนักเรียนและผู้ปกครองด้วย ส่วนยอดสมัครจนถึงวันที่ 16 พ.ค.นี้ มีจำนวน 150,352 ราย และยังมีเวลาอีกหลายวัน เชื่อว่าทุกอย่างจะมามีปัญหา


ต่อข้อถามมีนักเรียนและผู้ปกครองเรียกร้องให้ยกเลิกระบบทีแคส เนื่องจากมีปัญหาเว็บล่มนั้น ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ขอให้ระบบเดินหน้าต่อไป และการที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องปรับระบบการเข้ามหาวิทยาลัยมาเป็ระบบทีแคส เนื่องจากนักเรียนและผ้ปกครองร้องเรียนว่าระบบเดิมมีปัญหา เด็กต้องวิ่งรอกสอบ และเสียค่าสมัครจำนวนมาก ทำให้ต้องปรับระบบการเข้ามหาวิทยาลัย และจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครเข้ามหาวิทยาลัย มีการระบุว่าในระบบการเข้ามหาวิทยาลัยเดิมเด็กต้องเสียค่าใช้จ่าย 70,000 บาท แต่ระบบใหม่ เสียค่าใช้จ่ายเพียง 20,000 บาท และเด็กได้อยู่ห้องเรียนจนจบ จึงอยากให้ทุกคนใจเย็นๆ ทั้งนี้ปัญหาทีแคสที่เกิดขึ้นในปีนี้ เป็นปัญหาทางด้านเทคนิค และสามารถแก้ไขได้ระดับหนึ่ง แต่ต่อไปในอนาคตระบบทีแคส ต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้เหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อยากให้ทุกฝ่ายให้เวลากับระบบดำเนินการต่อไป

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการรับจ้างทำแฟ้มสะสมงานในทีแคส รอบที่ 1 นั้น ขอเตือนนักเรียนอย่าทำ เพราะทปอ.สามารถตรวจสอบได้แน่นอน 100% ว่าใครทำเองหรือรับจ้างทำ เนื่องจากคนรับจ้างทำก็รับจ้างหลายคน และชิ้นงานเหมือนๆ กัน ที่สำคัญถ้านักเรียนรับจ้างทำจะทำให้เสียสิทธิ์ สอบตก โรงเรียนก็จะเดือนร้อนด้วย ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนบางคนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เช่น มีการซื้อตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก เนื่องจากมั่นใจว่าสอบติดและจะไปสัมภาษณ์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ตามปฎิทินเดิมของทปอ.นั้น ทปอ.มีข้อมูลของผู้ที่ได้รับผลกระทบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีจำนวนไม่มาก และจะขอแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณีไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 16 พฤษภาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 17 พ.ค. 2561 อ่าน 6569 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 231]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 753]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 5927]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 679]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2568]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)