คุรุสภาดึง e-Services บริการผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา



#showpic

คุรุสภา จัดระบบ e-Services บริการผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ด้าน "สมศักดิ์" สั่งทำลายเอกสารคำขอรับใบประกอบวิชาชีพ หลังพิจารณาครบตามกำหนดแล้ว

วันนี้ (12 มิ.ย.) ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา และปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเดินทางมาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ทั้งครูชาวไทยและครูชาวต่างประเทศที่มีมากกว่า 9000,000 ราย ทั่วประเทศ ล่าสุดคุรุสภาได้เปิดให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้สามารถดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ด้วยตนเอง (self - service) ผ่านทางเว็บไซต์คุรุสภาหรือ https://selfservice.ksp.or.th โดยผู้จะใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าวจะต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนด้วยการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนสมัครก็สามารถใช้บริการในด้านต่างๆ ได้ ดังนี้ 1.การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 2.การขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (สำหรับผู้ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา) 3.การขอใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 4.การขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอน 5.การขอเปลี่ยนแปลง/แก้ไขข้อมูลทางทะเบียน 6.การตรวจสอบคุณสมบัติวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ปวค.) 7.การขอเทียบโอนความรู้ฯ และ 8.การตรวจสอบสถานะการดำเนินการต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพสามารถพิมพ์เอกสารหลักฐานที่ใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่คุรุสภาออกให้ได้จากระบบสารสนเทศของผู้ประกอบวิชาชีพเอง โดยไม่จำเป็นต้องรอเอกสารหลักฐานฉบับจริงจากคุรุสภา

ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้สถาบันผลิตครู สามารถใช้ระบบ KSP Bundit ผ่านทาง https://bundit.ksp.or.th ดำเนินการในเรื่องของการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร การรายงานรายชื่อผู้เข้าศึกษา/ผู้สำเร็จการศึกษา และการรายงานผลการฝึกอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู รวมถึงงานบริการสถานศึกษา (KSP School) โดยล่าสุดในส่วนของการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา คุรุสภาได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดบริการรับชำระค่าธรรมเนียมการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 5 รายการ ได้แก่ ค่าขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ ค่าต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ค่าใบแทนใบอนุญาต ค่าหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ และค่าเทียบโอนความรู้ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส กว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ และบริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยเสียค่าบริการ 10 บาท ต่อ 1 รายการ

"นับตั้งแต่มีการกำหนดให้ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจะต้องขอมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพปรากฏว่ามีเอกสารคำขอจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้ยื่นเข้ามายังคุรุสภาในแต่ละเป็นจำนวนมาก สะสมนานนับ 10 ปี จนกองเป็นภูเขาขนาดย่อมสร้างมลภาวะโดยเฉพาะเรื่องฝุ่นเกิดผลกระทบในเรื่องสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุรุสภาจึงได้แก้ปัญหาด้วยการนำนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) เข้ามาให้บริการแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งจะช่วยลดการใช้กระดาษในแต่ละปีได้เป็นจำนวนมาก และผู้รับบริการก็มีคว่มสะดวกสบายไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมรติดต่อที่คุรุสภาเหมือนแต่ก่อน นอกจากนี้ผมยังได้สั่งการให้มีการทำลายเอกสารที่ผ่านการพิจารณาและครบตามเงื่อนไขระยะเวลาที่กำหนด จากเดิมคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาถึง 3 เดือน แต่ละสุด 1 เดือนสามารถทำลายได้ทั้งหมด" ดร.สมศักดิ์ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 13 มิ.ย. 2561 อ่าน 8670 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3010]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17665]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 861]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)