สพฐ.จัดทำหลักสูตรไลฟ์การ์ด คู่มือครู-นักเรียนช่วยเหลือคนจมน้ำ



#showpic

สพฐ.จัดทำหลักสูตรไลฟ์การ์ด คู่มือครู-นักเรียนช่วยเหลือคนจมน้ำ

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ร่วมกับชมรมไลฟ์การ์ดภูเก็ต จัดทำหลักสูตรไลฟ์การ์ด คู่มือเพื่อให้ความรู้ครูและนักเรียน พร้อมทั้งถ่ายทำเป็นวิดีโอ เพื่อเผยแพร่ขั้นตอนและกระบวนการการช่วยเหลือคนจมน้ำ โดยหลักสูตรนี้จะใช้กับจังหวัดที่ติดทะเลโดยเฉพาะภาคใต้และภาคตะวันออกก่อน จากนั้นจะมีการประยุกต์หลักสูตรไปใช้ในจังหวัดที่มีแหล่งน้ำปิด แหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำตกที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ และสามารถดูแลตัวเองไม่ให้จมน้ำ รวมถึงสามารถช่วยเหลือเพื่อน หรือคนอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งนี้หลักสูตรไลฟ์การ์ด จะเริ่มอบรมนักเรียนตั้งแต่ระดับ ม.ต้น ขณะที่วิดีโอจะใช้เผยแพร่ให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่เด็กเล็ก

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สพฐ.ได้ร่วมกับสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย จัดอบรมทักษะการกู้ชีพเบื้องต้นแก่ครูและนักเรียน เพื่อให้สามารถทำการนวดหัวใจผายปวดกู้ชีพเบื้องต้น หรือ CPR ได้ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการเชิญผู้บริหาร และครูโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ประมาณ 40 แห่ง ที่มีการกิจกรรมเกี่ยวกับทักษะชีวิตและลูกเสือ มาร่วมประชุมกับทางสมาคมฯ เพื่อเตรียมแผนการจัดอบรมความรู้และทักษะการกู้ชีพเบื้องต้นให้แก่ครูและนักเรียนต่อไป

"จริง ๆ แล้ว หลายคนเคยเรียนและมีความเข้าใจหลักการทำ CPR แต่พอเกิดเหตุฉุกเฉินกลับทำอะไรไม่ถูก จึงอยากให้ครูและนักเรียนได้ฝึกเรื่องการกู้ชีพเบื้องต้นจนเกิดเป็นทักษะที่สามารถปฏิบัติได้เวลาเกิดเหตุจริง ๆ โดยให้โรงเรียนที่ผ่านการอบรมไปแล้วเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนขยายผลให้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยเฉพาะครูกลุ่มทักษะชีวิตและลูกเสือ" นายบุญรักษ์ กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก สยามรัฐออนไลน์ 12 มิถุนายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 13 มิ.ย. 2561 อ่าน 7007 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5157]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 429]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1125]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18616]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 969]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)