"หมออาวุธ" ชี้ทีแคสให้สิทธิเด็กมากเกินไป



#showpic

เลขาธิการ กสพท ชี้ระบบทีแคสให้สิทธิเด็กมากเกินไปจนเด็กเลือกไม่ถูก ทำให้สละสิทธิเพียบ -กั๊กที่นั่ง แนะกสพท อยู่รอบแรก จะได้ไม่ทำให้ระบบเข้ามหา'ลัย รวน ส่วนจะอยู่รอบไหนอยู่ที่มหาวิทยาลัย และทปอ.

วันนี้ ( 20มิ.ย.)ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสพท ได้กลุ่มเด็กตามที่ต้องการแล้วจากระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ในรอบ 3 คือ การรับตรงร่วมกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าเด็กจะสละสิทธิหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าระบบทีแคสทำให้เกิดการสละสิทธิใน กสพท ค่อนข้างสูงกว่าทุกปี ส่วนหนึ่งเพราะเด็กมีสิทธิมากเกินไป ส่วนที่กลุ่มผู้สมัคร กสพท ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการกั๊กที่นั่งนั้น ส่วนตัวมองว่าเด็กที่เข้า กสพท เป็นเด็กกลุ่มเดิม เพียงแต่วิธีการเปลี่ยนไปจากเดิมเท่านั้น และเด็กที่จะเข้ากสพท ก็มีสิทธิเลือกมาก เมื่อนำเด็กกสพท ไปอยู่ในการคัดเลือกรอบ 3 จึงทำให้เกิดความวุ่นวาย ตนเห็นว่า กสพท น่าจะไปอยู่ในรอบแรกๆของทีแคส เพื่อเด็กกลุ่มนี้จะได้ใช้สิทธิ และยืนยันสิทธิให้เสร็จก่อนใคร เพื่อจะได้ไม่ไปกั๊กที่นั่ง หรือมีสิทธิเยอะมากเกินไป

ศ.นพ.อาวุธ กล่าวต่อไปว่า ทางกสพท คงไม่สามารถตัดสินได้ว่าจะเข้าไปอยู่ในทีแคสรอบไหน แล้วแต่มหาวิทยาลัยต่างๆ และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.).ต้องการ ตอนนี้ กสพท คงแล้วแต่ระบบใหญ่ว่าจะให้ กสพท อยู่รอบไหนถึงจะเหมาะสม ทำให้ระบบรวนน้อยที่สุด แต่การจะให้ทุกอย่างเป็นที่พึงพอใจของทุกคนคงไม่ได้ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เพราะต้องการให้เป็นที่พึงพอใจของทุกคน อีกทั้งทีแคส 5 รอบนั้น ยังให้อิสรภาพในการเลือกมากเกินไป และเด็กก็เลือกไม่ถูก เนื่องจากทุกรอบเด็กเลือกและสละสิทธิได้ตลอดเวลา หรือบางคนตกลงกับพ่อแม่ไม่ได้จะเลือกคณะอะไร จึงเลือกทุกอย่าง

“กสพท อยู่รอบไหนก็ได้และจะให้ร่วมกับทีแคสหรือไม่ร่วมก็ได้ เพราะเด็กที่เข้ากลุ่มกสพท เป็นเด็กกลุ่มเดิมที่เข้าเรียนด้วยความสามารถของเด็กเอง อีกทั้งกสพท ก็มีวิธีการคัดเลือกเด็ก เพื่อให้ได้เด็กที่อยากเป็นแพทย์ที่ดี เป็นแพทย์จริงๆ แม้เราจะยังไม่พอใจทั้งหมด เพราะบางคนเลือกให้ได้แพทย์ ไม่ใช่อยากเป็นแพทย์จริงๆ อย่างไรก็ตาม กสพท.โดนวิจารณ์ก็ไม่เป็นไร เรามีความคงเส้นคงวาเรื่องการให้ความยุติธรรม ไม่มีใครวิ่งเต้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอด” นพ.อาวุธ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 เวลา 15.27 น.

 

โพสต์เมื่อ 21 มิ.ย. 2561 อ่าน 8133 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1376]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 336]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 893]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15536]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 792]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)