สกอ.เตรียมตรวจเยี่ยมป.เอกเดือนสิงหาคมนี้



#showpic

สกอ.พร้อมตรวจเยี่ยม ป.เอก ปี61 เบื้องต้นประเมิน 17 สถาบัน 56 หลักสูตร คาดตรวจจริงลดลง เพราะหลายแห่งทยอยปิดหลักสูตร เริ่มส.ค. เสร็จภายในก.ย.นี้ เน้นประเมินพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมของสถาบันอุดมศึกษา ไม่จับผิด ช่วยพัฒนา

วันนี้(10 ก.ค.) ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมการทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ สำนักติดตามและประเมินผลอุดมศึกษา(สตป.) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกเชิงบูรณาการระบบพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมของสถาบันอุดมศึกษาระยะที่ 2 ปีงบประมาณ 2561 โดยตั้งเป้าจะลงไปตรวจเยี่ยมใน 17 สถาบัน 56 หลักสูตร โดยมีประเด็นการพิจารณาตรวจเยี่ยมฯ จำนวน 18 ประเด็น เช่น การรับนิสิตนักศึกษา อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน การจัดการเรียนการสอน และการดำเนินการให้เป็นไปตามตัวบ่งชี้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา เป็นต้น ส่วนช่วงการลงไปตรวจเยี่ยมจะเริ่มเดือนสิงหาคม และต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เบื้องต้นจะตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาบริหารธุรกิจ และหลักสูตรที่ไม่ดำเนินการ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายในหรือไอคิวเอ เฉพาะในองค์ประกอบที่ 1 เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน (ปีการศึกษา 2558 และ 2559) และหลักสูตรที่มีผลการประเมินไอคิวเอไม่ผ่านในปีล่าสุด

“จากการประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการตรวจเยี่ยมฯ ทราบว่าขณะนี้มีบางสถาบันอุดมศึกษาได้ทยอยปิดหลักสูตรที่สกอ.จะเข้าไปตรวจเยี่ยม หรือหลักสูตรที่ไม่ผ่านไอคิวเอ ดังนั้นคณะอนุกรรมการทำงานติดตามฯจะต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้งว่าข้อมูลล่าสุดของสถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าไปตรวจเยี่ยมนั้นมีที่ไหนปิดหลักสูตรไปแล้ว เพื่อจะได้วางแผนการดำเนินการตรวจเยี่ยมต่อไป คาดว่าจำนวนหลักสูตรที่จะเข้าไปตรวจะเยี่ยมน่าจะลดลง อย่างไรก็ตามในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้จะเน้นเชิงบูรณาการระบบพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมของสถาบันอุดมศึกษาเหมือนเดิม ที่จะให้มีตัวแทนจากสถาบันอุดมศึกษาที่สกอ.จะเข้าไปตรวจเยี่ยมมาร่วมเป็นกรรมการตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ซึ่งจะทำให้การประเมินนั้นโปร่งใส ไม่ใช้การประเมินเพื่อจับผิดสถาบัน แต่จะเข้าไปช่วยพัฒนาสถาบันให้พัฒนามากขึ้น“ ศ.ดร.สมหวัง กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 07.05 น.

 

โพสต์เมื่อ 10 ก.ค. 2561 อ่าน 6236 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5453]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1186]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18791]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)