ใช้งบเหลือจ่ายสพฐ.ปี 61เคลียร์ภาระงานครู



#showpic

“หมอธี” เตรียมใช้งบประมาณเหลือจ่ายของสพฐ.ปี 61 เคลียร์ภาระงานครูที่ไม่ใช่งานสอนให้หมดไปภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อจะทำให้ครูไม่ต้องมีความกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอนอีกต่อไป

วันนี้ (15 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายเรื่องกาลดภาระงานครูที่ไม่ใช่งานสอน เช่น งานธุรการ งานการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะโอนให้งานเหล่านี้ไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ดูแลนั้น ขณะนี้ตนได้เรียกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาหารือแล้ว และจะต้องทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเบื้องต้นจะใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 2561 ของสพฐ.ในการดำเนินการเคลียร์ภาระงานครูที่ไม่จำเป็นให้หมดไปให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ เช่น การจ้างคนมาทำแทน หรือ มีค่าจ้างให้ครูทำงานนอกเวลาราชการ เป็นต้น ซึ่งกำลังหาแนวทางที่เคลียร์ให้เสร์จสิ้น เพื่อจะทำให้ครูไม่ต้องมีความกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอนอีกต่อไป

“ผมไม่อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตกเป็นจำเลยสังคมจึงต้องการแก้ปัญหาการศึกษาเหล่านี้ให้ได้ โดยเฉพาะการพัฒนาครู ซึ่งครูจะต้องมีบทบาทของการสอนอย่างเต็มที่ซึ่งเป็นงานหลักของครู และต้องทำให้ภาระงานของครูที่ไม่จำเป็นได้ลดลงจริงๆ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. ได้มีการกระจายอำนาจงานธุรการของโรงเรียนไปให้เขตพื้นที่ดูแลบ้างแล้ว โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดูแล ทั้งนี้หากนโยบายดังกล่าวทได้จริงและลดภาระงานครูได้จริงจะทำให้ครูอยู่ในห้องเรียนทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่จังหวัดชุมพรในสอีกสัปดาห์นี้ตนจะไปดูเรื่องการลดภาระงานของครูด้วย” รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 15 สิงหาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 16 ส.ค. 2561 อ่าน 13562 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 1525]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 432]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 420]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 6255]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 5392]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)