ไฟเขียวกลุ่ม มรภ.ปรับหลักสูตรครู 4 ปี



#showpic

ยกระดับคุณภาพทันโลก กำหนดคะแนนมาตรฐานภาษาอังกฤษหลังจบ

จากการประชุมจัดทำและใช้หลักสูตรครูคุณภาพเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ซึ่งมี ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) และนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษาและปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา อธิการบดีและคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์เข้าร่วม โดย ศ.นพ.อุดมเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราโชบายเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตร์เพื่อยกระดับการผลิตครูให้มีคุณภาพและเป็นอัตลักษณ์แท้ของกลุ่มคืนสู่ท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับพระราโชบายดังกล่าวมา 1 ปี และพระองค์ทรงใส่พระทัยติดตามเรื่องดังกล่าวและตรัสถามถึงเรื่องดังกล่าวกับทาง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี มาโดยตลอด ดังนั้น จึงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จและเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2562 นี้

ศ.นพ.อุดมกล่าวต่อว่า มรภ.มีข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะใช้หลักสูตรครู 4 ปี และจากการหารือร่วมกับองคมนตรี และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ จึงสรุปว่า หลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏจะใช้หลักสูตร 4 ปี เพราะบริบทของโลกเปลี่ยนไป การเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนตามด้วย เพื่อทำให้มีคุณภาพมากขึ้นและหลักสูตรครู 4 ปี คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตร 5 ปี แต่ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนมาใช้หลักสูตรครู 4 ปีนั้น ให้ดำเนินการทันที โดยแจ้งมาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อเตรียมความพร้อม ส่วนมหาวิทยาลัยใดที่ยังไม่พร้อมจะใช้หลักสูตรครู 5 ปีก็ได้ เนื่องจากไม่สามารถบังคับได้ ต้องเป็นไปตามอำนาจของสภามหาวิทยาลัย

รมช.ศึกษาธิการกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นที่ประชุมได้มีการกำหนดนโยบายเรื่องภาษาอังกฤษ โดยจะไม่กำหนดคะแนนภาษาอังกฤษในขั้นตอนการสมัครเข้าเรียนหลักสูตรครู แต่จะกำหนดคะแนนภาษาอังกฤษ ตอนจบการศึกษา โดยจะต้องได้คะแนนมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ หรือ CEFR ระดับ B2 หรือได้ 400 คะแนนขึ้นไป แต่ถ้าเป็นครูภาษาอังกฤษต้องได้ CEFR ระดับ C1 หรือ 600 คะแนนขึ้นไป.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 18 ตุลาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 18 ต.ค. 2561 อ่าน 13027 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 3511]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 2700]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 289]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 492]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)