"หมออุดม"ย้ำจะผลิตครู 4 หรือ 5 ปีก็ได้อยู่ที่สภามหาวิทยาลัย



#showpic

"หมออุดม" ชี้การปรับหลักสูตรผลิตครู เน้นคุณภาพเป็นหลัก ย้ำมรภ.จะผลิตครู 4 หรือ 5 ปีก็ได้อยู่ที่สภามหาวิทยาลัย ชงคุรุสภาเปิดช่องให้ผลิตครู 4 ปีได้ด้วย

วันนี้ (18ต.ค.) ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราโชบายด้านการศึกษา โดยการจัดการศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน คือ1.มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2.มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3.มีงานทำ มีอาชีพสุจริต และ4.เป็นพลเมืองดี ทางกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)จึงได้น้อมนำพระราโชบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ โดยศธ.และมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ซึ่งเป็นแหล่งผลิตครูที่ใหญ่ของประเทศจึงได้มาทบทวนหลักสูตรการผลิตครูว่าจะสร้างคุณภาพให้แก่ครูอย่างไร เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาและสามารถทำให้เยาวชนมีสมรรถนะ4 ด้านดังกล่าว และที่ผ่านมาศธ.และมรภ.ได้ทำเวิร์คช็อปกันหลายครั้ง ได้ข้อสรุปว่าจะมีการปรับหลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ในกลุ่มมรภ.โดยให้กลับไปใช้หลักสูตรครู 4 ปีเหมือนเดิม และเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา2562

ต่อข้อถามหลายฝ่ายยังมีข้อสงสัยว่ามรภ.จะต้องกลับไปผลิตหลักสูตรครู 4 ปีทั้งหมดหรือไม่ นั้น ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า เท่าที่คุยกันมรภ.เกินครึ่งเห็นด้วยที่จะกลับไปผลิตหลักสูตรครู 4 ปี แต่ก็มีบางส่วนจะขอใช้หลักสูตรครู 5 ปี ซึ่งศธ.ก็เข้าใจและไม่บังคับว่ามรภ.ทั้งหมดจะต้องกลับมาใช้หลักสูตรครู 4 ปี เพราะอำนาจการปรับหลักสูตรต่างๆอยู่ที่สภามหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามการปรับหลักสูตรการผลิตครู เพื่อต้องการเน้นคุณภาพของครูเป็นหลัก ไม่ได้เน้นระยะเวลา จากนี้มหาวิทยาลัยจะต้องไปตกลงกันและภายในสัปดาห์หน้าขอให้แจ้งมาว่ามหาวิทยาลัยไหนจะใช้หลักสูตรครู 4 ปี เพื่อจะได้เตรียมการ และดำเนินการให้ทันการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาหรือทีแคส แต่มหาวิทยาลัยก็สามารถดำเนินการรับตรงก็ได้ อย่างไรก็ตามจะขอให้ทางคุรุสภาไปกำหนดเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูเป็นการผลิตในหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปีก็ได้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 18 ต.ค. 2561 อ่าน 12887 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 1714]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 547]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 461]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 6363]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 5597]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)