"หมอธี" ลั่น 3 ปี คะแนนพิซาเด็กไทยขยับสูงขึ้นแน่



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ถก บอร์ด สวท.ลั่น อีก 3 ปี ทำคะแนนสอบพิซาเด็กไทยขยับสูงขึ้นจากเดิมแน่ เผย เตรียมวิเคราะห์วางแผนพัฒนากันอย่างเข้มข้น

วันนี้ (12 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ว่า ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมบอร์ด สสวท.ครั้งแรก ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงการยกระดับโครงการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซา โดยเราได้วิเคราะห์เรื่องนี้กันอย่างละเอียด เพราะเป็นประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและต้องการให้ประเทศยกระดับพิซาให้ได้ ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าเราจะยกระดับคะแนนพิซาให้สูงขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน รวมถึงการจัดตั้งสถาบันโคเซน หรือ โรงเรียนสร้างนวัตกร โดย สสวท.จะสร้างหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เรียนให้ และการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ในประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ริ่เริมไว้ จึงให้นโยบายไปว่าต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้ดี เพราะจะเป็นการยกระดับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สู่นานาชาติ เพราะหากทำไม่ได้ดีและนำคนหน้าเดิมๆที่ไม่มีงานทำมาวนเวียนไปหรือเป็นที่อยู่ของคนไม่มีงานมาบริหารงานศูนย์นี้ก็ให้ยุบศูนย์ดังกล่าวไปเถอะ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการยกระดับพิซาเราจะมีการแก้ปัญหาหลายจุด เช่น การสอบพิซาจะเป็นการสุ่่มตัวอย่างการประเมินนักเรียนอายุ 15 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขึ้นไป หลายประเทศเลือกที่จะสุ่มตัวอย่างประเมินด้วยการนำอายุ 15 ปีแต่ยังไม่ถึง 16ปี หรือเด็กที่กำลังศึกษาในชั้น ม.4 มาร่วมทดสอบ จึงทำให้คะแนนพิซาเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเราจะต้องมีการวิเคราะห์ให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียเปรียบ เพราะเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้มีผลต่อการประเมินทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมวิชาการ ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ฉบับใหม่ ซึ่งสสวท.จะต้องเคลียร์เรื่องนี้ให้ดีใครทำหน้าที่อะไรบ้าง เพื่อไม่ให้มีการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นประเทศไทยมีหลักสูตรวิทยาศาสตร์สองรูปแบบ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

 

โพสต์เมื่อ 13 พ.ย. 2561 อ่าน 3037 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 221]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 747]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 5343]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 671]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2549]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)