ขีดเส้น10ธ.ค.ทุกโรงเรียนแจ้งบัญชีเด็กผี



#showpic

สพฐ.ขีดเส้น 10 ธ.ค.นี้ ทุกโรงเรียนทั่วประเทศรายงานข้อมูลจำนวนนักเรียน โดยแยกบัญชีนักเรียนที่มีตัวตนจริง และไม่มีตัวตนออกจากกันชัดเจน

วันนี้ (29พ.ย.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต3 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจำนวนนักเรียนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนไม่มีตัวตนจริงในห้องเรียน หรือ เด็กผี โดยพบว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 โรงเรียน มีการใส่ชื่อนักเรียนที่ไม่มีตัวตนเข้าไปในบัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นการอัพเกรดจากโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนไม่เกิน 500 คน ให้เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่มีนักเรียนมากกว่า 500-1,499 คน นั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อมูลจำนวนนักเรียนทั่วประเทศแล้ว และให้โรงเรียนเร่งดำเนินการจำหน่ายนักเรียนให้ตรงกับความเป็นจริง หรือ หากจำหน่ายไม่ได้ ก็จะต้องมีข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริงและให้ขึ้นบัญชีว่าอยู่ระหว่างดำเนินการแล้วใช้เฉพาะข้อมูลนักเรียนที่มีตัวตนจริงเท่านั้น ในการบริหารงบประมาณ

“ภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ทุกโรงเรียนจะต้องเคลียร์ข้อมูลให้ได้ และรายงานข้อมูลจำนวนนักเรียนที่ตรงกับระบบข้อมูลรายบุคคล หรือ DMC ของ สพฐ.เข้ามาภายในวันที่ 10 ธ.ค.2561โดยจำแนกนักเรียนที่มีตัวตนจริง เพื่อขอรับงบประมาณ และจำนวนนักเรียนที่ยังไม่ประสงค์ขอรับงบฯ เนื่องจากไม่มีตัวตนและยังไม่สามารถจำหน่ายออกจากทะเบียนได้ เช่น ไปเรียนที่อื่นแล้วไม่มาลาออก เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินการระยะสั้น ส่วนระยะยาวต้องมีการแก้ ไขระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยทะเบียนนักเรียน พ.ศ. 2535 ที่ใช้มานานแล้ว เพื่อให้โรงเรียนสามารถดำเนินการได้จริงและเหมาะสมกับสถานการณ์” ดร.บุญรักษ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ หากพบว่าโรงเรียนใดมีจำนวนนักเรียนที่ไม่มีตัวตนมากจนผิดสังเกต เพื่อผู้อำนวยการสถานศึกษาหวังผลในการย้ายไปโรงเรียนขนาดใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องรับผิดชอบ ถือว่ารายงานข้อมูลเท็จต่อทางราชการ.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2561

 

โพสต์เมื่อ 30 พ.ย. 2561 อ่าน 10623 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2903]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 385]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 964]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17568]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 855]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)