ปูพรมทำความเข้าใจประเมินรอบ 4 กัน รร.เฉื่อย



#showpic

สมศ.อนุม้ติแผนดำเนินการปีงบประมาณ 2562 เดินหน้าทำความเข้าใจตรวจประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 แก่สถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศ

วันนี้(17 ธ.ค.) น.ส.ขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการ สมศ.ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการ สมศ.ได้ลาออกทั้งคณะนั้น แต่ก่อนลาออก บอร์ด สมศ.ได้มีการอนุมัติแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 ไว้แล้วจึงสามารถขับเคลื่อนงานต่อไปได้ แต่บางเรื่องอาจต้องรอบอร์ดชุดใหม่ หรือ เสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อพิจารณา ขณะเดียวกันคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) ที่ดูแลองค์การมหาชน ก็ได้แจ้งสมศ.ว่าการดำเนินงานบางเรื่องอาจต้องถามความเห็นไปที่ กพม.ด้วย เช่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหากรรมการ สมศ.ชุดใหม่ สำนักงาน สมศ.ควรทำหนังสือหารือไปยัง กพม.เนื่องยังมีความก้ำกึ่งว่าการนำรายชื่อกรรมการ สมศ.ชุดใหม่ก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องผ่าน รมว.ศึกษาธิการ หรือ ผ่าน กพม.และควรเป็นอำนาจของใคร เพราะหากเป็นการสรรหาตามปกติ เมื่อคณะกรรมการได้สรรหากรรมการ สมศ. ได้ดำเนินการสรรหาแล้วเสร็จ จะต้องเสนอ บอร์ด สมศ. เพื่อเสนอ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาและนำเข้า ครม. แต่ขณะนี้เมื่อไม่มีบอร์ด สมศ.ต้องดำเนินการด้วยวิธีการใด เป็นต้น

รักษาการ ผอ.สมศ. กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2562 สมศ.มีแผนจะลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ให้แก่สถานศึกษาทุกระดับ ทุกสังกัดทั่วประเทศ ประมาณ 16,000 กว่าแห่ง หลังจากที่ในปีนี้ได้ลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่สถานศึกษาไปแล้ว 8,000 กว่าแห่ง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าขณะนี้โรงเรียนไม่ค่อยตื่นเต้นการประเมินภายนอกรอบ4 ส่วนหนึ่งมาจากสมศ.ยกเลิกการรับรอง หรือไม่รับรองสถานศึกษาว่าผ่านการประเมินหรือไม่ผ่าน ดังนั้นการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่ สมศ.ไปประเมินเป็นการสะท้อนผล ไม่ได้เป็นการจับผิด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับรอบใหม่ของการประเมินว่า วิธีการทำงานของ สมศ.มีการเปลี่ยนไปแล้ว

"สมศ.จะสนับสนุนการประเมินคุณภาพสถานศึกษาจาก Paper-based EQA ไปสู่ Digital-based EQA ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นศูนย์สารสนเทศด้านการประกันคุณภาพการศึกษาในแต่ละระดับ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ผู้ประเมินศึกษา วิเคราะห์และวางแผนก่อนลงพื้นที่ เพื่อให้ผลการประเมินคุณภาพภายนอกสามารถสะท้อนผลได้หลากหลายมิติ รวมถึงสามารถแสดงผลจุดเด่นในภาพรวมของสถานศึกษาทั้งประเทศ ในรายด้าน ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้การดำเนินงานของ สมศ. มีความรวดเร็ว สามารถรายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอก และสะท้อนคุณภาพการศึกษาต่อรัฐบาล และสาธารณชนเพื่อนำไปใช้ประกอบการวางแผนและนโยบายพัฒนาการศึกษาของประเทศ" รักษาการผอ.สมศ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561

 

โพสต์เมื่อ 17 ธ.ค. 2561 อ่าน 8870 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 94]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6137]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19194]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)