ราชภัฏร่วมมือสสวท.ยกระดับครูวิทย์



#showpic

ราชภัฏ 38 แห่งร่วมมือ สสวท. จัดทำหลักสูตรพัฒนาอาจารย์สอนวิทย์ เพื่อตอบโจทยการเรียนการสอนในอนาคต

วันนี้ (7ม.ค.) ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ทั้ง 38 แห่ง ได้เข้าพบศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาอาจารย์คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และหลักสูตรพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ให้สามารถสอนได้จริง และตอบโจทย์ของโลกในอนาคต เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏได้ปรับการเรียนการสอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 4 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว


ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมรภ.หมู่บ้านจอมบึง กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มุ่งเน้น 3 เรื่องหลัก คือ การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาเทคนิคการสอน และการวัดและประเมินผล นอกจากนี้การจัดทำหลักสูตรต้องมีความสอดคล้องกับบริบทของมรภ.ในปัจจุบัน ที่มีหน้าที่หลักในการผลิตและพัฒนาครู หากได้ร่วมมือกับ สสวท. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่โดยตรง ก็จะทำให้เกิดเป็นพลังในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ยุคใหม่โดยใช้ STEM Education เป็นหลัก เพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป

ด้านศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผอ.สสวท. กล่าวว่า สสวท. ในฐานะหน่วยงานที่มีความชำนาญเกี่ยวกับวิธีการสอนแนวใหม่ ยินดีที่จะช่วยพัฒนาครูและอาจารย์ในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยเฉพาะวิชา Coding หรือวิทยาการคำนวณ และการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM Education ซึ่งมีความสำคัญต่อการบูรณาการการเรียน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งการจัดทำหลักสูตรร่วมกันจะเป็นประโยชน์ต่อครูและเด็กโดยตรง รวมถึงเป็นการสร้างครูเพื่อตอบโจทย์แนวทางการเรียนการสอนในอนาคตข้างหน้าด้วย


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 7 ม.ค. 2562 อ่าน 7618 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1312]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 223]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 425]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7234]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)