"เสมา1" ขวางโครงสร้างใหม่กศน.ใหญ่ขึ้น



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ยืนยัน ยังไม่มีการปรับโครงสร้างกศน.ยกสถานะเป็นนิติบุคคล แจง ภาระกิจของกศน.ต้องสมเหตุสมผล และต้องสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ...

วันนี้ (16 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ....ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยจะยก กศน.ให้มีฐานะเป็นนิติบุคคลมีการบริหารงานอิสระทั้งงบประมาณและบุคลากร ว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีข้อห่วงใย ว่า กศน.จะใหญ่ขึ้น จะมีตำแหน่งซี 11 จะมีการสอนในระดับปริญญา ซึ่งตนยืนยันได้ว่า นายกฯ ให้ความสำคัญกับ กศน. แปลว่า กศน.ควรจะทำในเรื่องที่ควรจะทำ เช่น ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบ การให้ความรู้ประชาชน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่ต้องรับการแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่กำหนดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตนคิดว่าก็เลยใช้ กศน.เป็นฐานในการแก้กฎหมายดังกล่าวให้เปลี่ยนเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต และอยากให้หัวหน้าส่วนราชการมีตำแหน่งระดับซี 11 พร้อมกับการเปิดเรียนปริญญาตรีด้วย ดังนั้นในเรื่องนี้ตนขอบอกไว้เลยว่าจะไม่ยอมให้โครงสร้างกศน.ออกมาลักษณะนี้แบบง่ายๆแน่ ซึ่งภารกิจของกศน.จะต้องสมเหตุสมผล และคำว่าเรียนรู้ตลอดชีวิตคืออะไรจำป็นต้องเปิดสอนปริญญาตรีหรือไม่ หรือจะต้องมีตำแหน่งซี 11 ทั้งนี้สิ่งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเป็นเพียงหลักการกว้างๆเท่านั้น แต่สิ่งที่ กศน.กำลังทำคือ การเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นเป็นโครงสร้าง ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ศธ.ยังไม่ได้มีการกำหนดโครงสร้างแต่อย่างใด อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ฉบับ ดังกล่าวยังต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน อย่างไรก็ตามตนจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการปรับโครงสร้างช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้

ต่อข้อถามว่า ท้ายที่สุดแล้วโครงสร้างของ กศน.จะออกมาในรูปแบบใด นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่การจะดำเนินการปรับแก้กฎหมายใดก็ตามจะต้องสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...ทั้งนี้หากคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบตามที่ ครม.อนุมัติ ก็คงต้องมีการยกให้เป็นนิติบุคคล แต่จะขึ้นอยู่กับหน่วยงานใด คงต้องไปดูในรายละเอียด เพราะพ.ร.บ.ให้เพียงหลักการว่าต้องเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เพราะเรื่องนี้ยังอีกไกล และทุกอย่างตอนนี้เหมือนกำลังเขย่ากันว่าจะลงแบบไหน ส่งนการปรับโครงสร้าง ศธ.ตอนนี้ยังไม่มี เพราะต้องรอ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ศธ.ก็จะดำเนินการต่างๆ ให้สอดคล้อง


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 16 มกราคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 17 ม.ค. 2562 อ่าน 7544 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 271]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 284]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 815]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 9484]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 737]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)