ส.บ.ม.ท.เชื่อโครงการ "The leader in me ผู้นำในตัวฉัน" พัฒนานักเรียนได้จริง



#showpic

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยว่า ส.บ.ม.ท.ได้ติดตามแนวทางการดำเนินการในเรื่องของการพัฒนาครูและการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครู และบุคคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพค.) แล้วเห็นว่าแนวทางการพัฒนานักเรียนผ่านโครงการ "The leader in me " หรือโครงการ"ผู้นำในตัวฉัน" นั้นเป็นโครงการที่น่าสนใจมากเนื่องจากเป็นการฝึกให้นักเรียนได้แสดงออกถึงทักษะต่างๆที่จะนำไปสู่ความเป็นผู้นำในอนาคต เช่นการพูดในที่สาธารณะ การนำเสนอผลงาน การแสดงออกในทางที่เหมาะสม ฯลฯ โดยคุณครูจะทำหน้าท่ีเป็นเพียงพี่เลี้ยงหรือ โค้ช ที่คอยให้คำปรึกษาแก่นักเรียนเท่านั้น มีการใช้คำถามและการสะท้อนเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนคิดและแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ มีการฝึกให้นักเรียนจัดประชุมอย่างสม่ำเสมอ มีการแบ่งหน้าท่ีความรับผิดชอบการทำกิจกรรมอย่างชัดเจน ผลที่เกิดกับนักเรียนคือการเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสมและนักเรียนยังรู้ถึงศักยภาพของตัวเองที่ซ้อนเร้นอยู่นานแล้ว ผลพลอยได้ที่ตามมาคือนักเรียน มีความรับผิดชอบและรู้หน้าท่ีของตนเอง

สำหรับแนวทางการพัฒนาครูนั้น ดร.เกศทิพย์ฯ เปิดเผยกับนายกฯส.บ.ม.ท. ว่าการพัฒนาครูนั้นต้องทำควบคู่กันไปกับการสนับสนุนให้ครูมีโอกาสในการก้าวหน้าทางวิชาชีพของตนเพื่อที่จะได้เกิดกำลังใจในการทุ่มเทให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้ สพค.กำลังศึกษาแนวทางของประเทศสิงค์โปร์ ในเรื่องการสนับสนุนและส่งเสริมให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงและได้รับผลตอบแทนสูงโดยจะนำไปเสนอต่อผู้มีอำนาจตามลำดับชั้น เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถทำอย่างประเทศสิงค์โปร์ได้หรือไม่อย่างไร เพราะครูมีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบต่อชีวิตและอนาคตของผู้เรียนซึ่งถือว่าเป็นภารกิจที่หนักมากเนื่องจากวิชาชีพครูนั้นในแต่ละวันไม่ได้หมดหน้าท่ีไปพร้อมกับการหมดเวลาราชการ แต่ครูจะต้องรับผิดชอบโอกาสและความปลอดภัยของนักเรียนตลอด 24 ชั่วโมง แม้นักเรียนเรียนจบการศึกษาไปแล้ว ครูก็ยังต้องคอยติดตามให้ความช่วยเหลืออีกเมื่อมีโอกาส เพราะครูกับนักเรียนนั้นมีความผูกพันกันจนเป็นจิตวิญญาณเดียวกันแล้ว

"การที่ บุคคลในฝ่ายบริหารของ สพฐ.มีความคิดและแนวทางอย่างนี้จะก่อให้เกิดผลดีต่อการจัดการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญคือจะทำให้คุณครูมีขวัญและกำลังใจในการทุ่มเทให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่ " นายรัชชัยย์ ฯ กล่าว

 

 

โพสต์เมื่อ 8 ก.พ. 2562 อ่าน 7255 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 257]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 787]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 7898]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 694]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2649]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)