สพฐ.จี้สอนวิชาวิทยาการคำนวณทุกชั้น



#showpic

เลขาธิการ กพฐ. จี้ โรงเรียนทั่วประเทศสอนวิชาวิทยาการคำนวณในทุกระดับชั้น หวัง ยกระดับการเรียนการสอน และการสอบพิซา ชี้ วิชาดังกล่าวช่วยเด็กมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ

วันนี้ (12 ก.พ.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ โดย สพฐ.ย้ำให้เรื่องนี้นำไปสู่การปฎิบัติให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาอยู่ในกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณจะเป็นวิชาใหม่ที่เน้นให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้เรียน เพื่อฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาเป็น อีกทั้งการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณนี้ สพฐ.ตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยยกระดับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่า แม้เด็กไทยจะเก่งวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเต็ม แต่ผลคะแนนการสอบพิซาไม่ขยับขึ้น ก็เพราะว่าการสอบพิซาใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์แทบทุกวิชา

"การเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณนี้ ครูต้องให้ความสำคัญ ซึ่งไม่เพียงเฉพาะครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ หรือ เทคโนโลยีเท่านั้น แต่วิชาวิทยาการคำนวณจะต้องเรียนครอบคลุมบูรณาการให้ครบทุกวิชา ทั้งนี้ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ผู้บริหาร สพฐ.จะลงพื้นที่ดูการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จังหวัดปทุมธานี จากนั้นจัดอบรมการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวให้แก่กลุ่มผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.)ทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาของวิชา ทั้งมาตรฐานการเรียน การติดตามวัดและประเมินผลว่าเด็กแต่ละชั้นปีจะมุ่งเน้นการสอนอะไรบ้าง ก่อนที่จะมีการอบรมผู้บริหารโรงเรียน 30,000 แห่งในหลักสูตรเดียวกันด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์จากส่วนกลาง และให้ผอ.สพท.ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ และขยายการอบรมไปสู่ครูผู้สอนต่อไป ทั้งนี้ สพฐ.จะไม่ตั้งงบประมาณเพื่อซื้อสื่อการเรียนการสอนในวิชานี้ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ อังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2562 อ่าน 10804 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 436]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 572]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 428]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1210]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 14555]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)