ครม.อนุมัติโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่



#showpic

“หมออุดม” เผย ครม.อนุมัติรายจ่ายงบกลาง จำนวน 860 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินการโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ “บิ๊กตู่” กำชับให้ผลิตบัณฑิตตรงกับความต้องการของประเทศ และให้ลดการผลิตผู้เรียนในสาขาที่ไม่มีความจำเป็น

วันนี้ (26 ก.พ.) ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบบประมาณโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ จำนวน 860 ล้านบาท ซึ่งครม.อนุมัติให้ใช้รายจ่ายงบกลางปี 2562 ในการดำเนินการ โครงการนี้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 – 2562 ส่วนปี 2563 ได้วางแนวทางกรอบการดำเนินการงาน เพื่อใช้งบประมาณปกติปี 2563 ไว้แล้ว ดังนั้นโครงการนี้จึงไม่ต้องมีความกังวลอีกต่อไป พร้อมเดินหน้าผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศอย่างเต็มที่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับว่าขอให้ลดการผลิตบัณฑิตในสาขาที่ไม่เป็นไปตามความต้องการของตลาดอย่างสายสังคม เนื่องจากในอนาคตประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประเทศ 4.0 แล้ว ดังนั้นเราจะขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้ผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของโลกอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในอนาคตมากขึ้น แต่หากมหาวิทยาลัยไม่ดำเนินการตามเราอาจจะใช้มาตรการตัดงบประมาณของมหาวิทยาลัย

“หลังจากนี้มั่นใจว่ามหาวิทยาลัยจะเข้าร่วมโครงการนี้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันผู้เรียนจะมีความมั่นใจที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะเล็งเห็นความชัดเจนและความจริงใจของรัฐบาลที่อนุมัติงบประมาณให้ รวมถึงในปีการศึกษาต่อๆไปนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็ไม่ต้องกังวลเราเตรียมงบดำเนินการไว้แล้ว และเชื่อว่าจะมีผู้เข้ามาสมัครร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก” รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จะมีการพิจารณาในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่ารายละเอียดต่างๆเรื่องของการเป็นกรมอุดมศึกษาได้ข้อยุติแล้ว ดังนั้นเชื่อเราจะตั้งกระทรวงอุดมศึกษาฯได้ทันในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562

 

โพสต์เมื่อ 26 ก.พ. 2562 อ่าน 8877 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 115]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 577]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 841]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 548]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1876]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)