กอปศ.เผยไม่จำเป็นต้องใช้ "ครูใหญ่"



#showpic

รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ กรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กอปศ.ว่า ที่ประชุม กอปศ.ได้หยิบยก ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นการรับฟังความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามาพิจารณาทบทวน เนื่องจากครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความกังวล โดยเฉพาะคำว่า “ครูใหญ่” ซึ่งเป็นคำที่คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้แทนผู้บริหารสถานศึกษา แต่ กอปศ.พิจารณาแล้วเห็นว่าในการปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญกับผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษา มีบทบาทดูแลครูให้เป็นครูที่มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณของความเป็นครู และมีความเป็นหัวหน้าครู กฤษฎีกาจึงใช้คำว่าให้มีครูใหญ่เป็นหัวหน้าสถานศึกษา โดยในมาตรา 39 วรรค 3 ระบุว่า ครูใหญ่ ผู้ช่วยครูใหญ่ หรือจะใช้คำอื่นก็ได้ตามที่กฎหมายที่เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่ง หรือ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะกำหนด


“ขอให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาสบายใจได้ว่า ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติไม่ได้กำหนดว่า ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องใช้คำว่า ครูใหญ่ และในบทเฉพาะกาลยังได้ให้การคุ้มครองสิทธิผู้บริหาร สถานศึกษาว่า สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้และไม่มีข้อบังคับว่าต้องเปลี่ยนชื่อเรียกมาเป็นครูใหญ่ แต่ให้ขึ้นอยู่กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนประเด็นใบรับรองความเป็นครูนั้น ขอยืนยันว่าใบรับรองความเป็นครูจะไม่ทำให้ความเป็นครูด้อยลง เรื่องนี้ยังให้ความสำคัญกับความเป็นครูตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ โดยไม่ใช่แค่การประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพทั่วไป แต่เป็นบุคคลที่ต้องมีคุณลักษณะเฉพาะ เป็นการยกระดับเกียรติและศักดิ์ศรีมากขึ้นด้วย ส่วนในทางปฏิบัติการจะเรียกชื่อใบรับรองความเป็นครูที่ชัดเจนว่าอย่างไร จะถูกกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา” รศ.นพ.จิรุตม์กล่าว

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 13 มี.ค. 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 13 มี.ค. 2562 อ่าน 8540 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 104]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6151]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19198]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)