นายกฯ แนะ ศธ.ฝึกเด็กเล็กซึมซับภาษาอังกฤษ



#showpic

รมว.ศธ.เผย นายกรัฐมนตรี ห่วงภาษาอังกฤษเด็กไทย แนะ ศธ.ฝึกการพูดและการสื่อสารภาษาแบบง่ายๆในชีวิตประจำให้เด็กแต่เล็กๆ

วันนี้ (13 มี.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หลังจากที่ได้รับทราบว่าจะมีการปรับปรุงหลักสูตรภาษาอังกฤษนานาชาติ International Program (IP) หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น Intensive English Program (IEP) และ3.หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อทุกคนGeneral English Program (GEP) ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ข้อแนะนำว่าเรื่องการเรียนการสอนห้องเรียนอีพีเป็นเรื่องของเด็กโตที่เน้นการเรียนภาษาที่เป็นทางการและเรียนทุกวิชาด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเด็กเฉพาะกลุ่มถ้าสิ่งใดทำไว้ดีแล้วก็ให้ดำเนินการต่อไป แต่สิ่งที่นายกฯอยากให้ศธ.ดำเนินการก็คือการปลูกฝังภาษาอังกฤษแบบง่ายๆให้แก่เด็กเล็กๆ โดยให้ครูประจำชั้นจะต้องฝึกพูดกับเด็กในชั้นเรียนด้วยภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาการสื่อสารง่ายๆในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กซึมซับภาษาตั้งแต่เล็ก ทำให้เด็กกล้าแสดงออกในการสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น ไม่ใช่มาเรียนภาษาเฉพาะในเด็กโตอย่างเดียว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ศธ.ไม่อยากให้สังคมสับสนว่าเราจะมีการสลายห้องเรียนอีพีหรือเอ็มอีพี ซึ่งไม่ได้มีการสลาย และการเรียนการสอนห้องเรียนดังกล่าวยังมีอยู่ โดยโรงเรียนไหนรับนักเรียนไปแล้วก็ดำเนินการไปตามปกติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอให้มีการปรับปรุงการเรียนการสอนห้องเรียนอีพีและเอ็มอีพีเท่านั้นยังไม่ใช่ข้อยุติหรือเป็นมติอย่างเป็นทางการ แม้นโยบายของตนต้องการให้มีการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแต่การจะปรับอะไรเราต้องศึกษาผลกระทบและข้อดีข้อเสียของเรื่องเหล่านั้นอย่างรอบด้านก่อน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาที่ตนริเริ่มแอพพลิเคชั่น ECHO English ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากมีผู้ใช้โปรแกรมดังกล่าวกว่า 1 ล้านคน รวมถึงโครงการ Boot Cam ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอบโจทย์การเรียนการสอนและครูให้ความสนใจอย่างมากเช่นกัน

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 13 มีนาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 14 มี.ค. 2562 อ่าน 5516 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5358]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 445]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1162]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18718]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 990]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)