คุรุสภา จ่อให้สทศ.ออกข้อสอบตั๋วครู เตือนอย่าหลงเชื่อแชร์ข้อสอบใบอนุญาตฯ



#showpic

“วัฒนาพร” เตือนอย่าหลงเชื่อแชร์ข้อสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ชี้ ยังอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานข้อสอบ คาด ให้ สทศ.เป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบ

วันนี้ (24 เม.ย.) นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกรอบมาตรฐานข้อสอบว่าจะเป็นข้อสอบในรูปแบบใดบ้างร่วมกับสภาคณะบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย เพราะผู้ที่เรียนจบสายครูมานั้นมีความรู้ความเชี่ยวชาญมาระดับหนึ่งแล้ว แต่จะให้มานั่งทำข้อสอบปรนัยก็คงอาจจะไม่ตรงจุด ดังนั้นแนวทางอาจจะเป็นการสอบด้วยข้อสอบอัตนัย ซึ่งคิดว่าเหมาะสมกับความคเป็นครูมากที่สุด โดยจะทำให้รู้ว่าการเป็นครูจะมีความคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากครูมีการจบหลากหลายวิชา ดังนั้นข้อสอบควรจะเป็นในทิศทางไหนได้บ้าง อีกทั้งครูที่จบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็จะมีหลายหมื่นคนถือว่าใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ซึ่งเราจะต้องวางกรอบมาตรฐานของข้อสอบให้เสร็จสิ้นก่อนจากนั้นจะมีการจัดทำรับฟังความคิดเห็นต่อไป

“สำหรับสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยจะรวมไปถึงนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปี และ หลักสูตรครู 5 ปีด้วยที่จะต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบดังกล่าวจะไม่มีการย้อนหลัง แต่จะใช้กับผู้ที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นยังพอเหลือเวลาอีกพอสมควรที่จะวางมาตรฐานข้อสอบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อผู้สอบมากที่สุด ทั้งนี้ในอนาคตมีความเป็นไปได้แน่นอนที่จะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ออกข้อสอบ” นางวัฒนาพร กล่าวและว่า นอกจากนี้คุรุสภาอยากฝากเตือนว่าอย่าไปหลงเชื่อในโลกโซเชียลที่มีการแชร์แนวทางข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ครุสภาอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานข้อสอบอยู่และยังไม่มีข้อสอบที่หลุดออกไปอย่างแน่นอน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 24 เมษายน 2562

ด้านไทยโพสต์ ได้นำเสนอข่าวนี้เช่นกัน ดังนี้

คุรุสภาหารือส.ค.ศ.ท.ออกเกณฑ์มาตรฐานขอรับ"ตั๋วครู" แนวโน้มอาจให้สทศ.ออกข้อสอบ

24เม.ย.62 - นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (รองเลขาฯ สกศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จะเริ่มใช้กับนักศึกษา สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่เข้าเรียนชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2562 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกรอบมาตรฐานข้อสอบว่าจะเป็นข้อสอบในรูปแบบใดบ้างร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เพราะผู้ที่เรียนจบการศึกษาสายครูมานั้น ถือว่ามีความรู้ความเชี่ยวชาญมาระดับหนึ่งแล้ว แต่จะให้มานั่งทำข้อสอบปรนัยก็คงอาจจะไม่ตรงจุด ดังนั้นแนวทางอาจจะเป็นการสอบด้วยข้อสอบอัตนัย ซึ่งคิดว่าเหมาะสมกับความเป็นครูมากที่สุด โดยจะทำให้รู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆ ของว่าที่ครูด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง อีกทั้งครูที่เข้ารับการทดสอบก็จบมาจากหลากหลายวิชา ดังนั้นข้อสอบควรที่จะมีการกำหนดทิศทางว่าจะไปทางไหนอย่างไรบ้าง และผู้ที่จบหลักสูตรครูที่ต้องสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็มีหลายหมื่นคนถือว่าใช้งบประมาณค่อนข้างมาก จึงต้องมีการวางกรอบมาตรฐานของข้อสอบให้เสร็จสิ้นก่อนจากนั้นจะมีการจัดทำรับฟังความคิดเห็นต่อไป นอกจากนี้คุรุสภาอยากฝากเตือนว่าอย่าไปหลงเชื่อในโลกโซเชียลที่มีการแชร์แนวทางข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ครุสภาอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานข้อสอบอยู่และยังไม่มีข้อสอบที่หลุดออกไปอย่างแน่นอน

สำหรับสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยจะรวมไปถึงนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปี และ หลักสูตรครู 5 ปีด้วยที่จะต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบดังกล่าวจะไม่มีการย้อนหลัง แต่จะใช้กับผู้ที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นยังพอเหลือเวลาอีกพอสมควรที่จะวางมาตรฐานข้อสอบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อผู้สอบมากที่สุด ทั้งนี้ในอนาคตมีความเป็นไปได้แน่นอนที่จะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ออกข้อสอบ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

 

โพสต์เมื่อ 25 เม.ย. 2562 อ่าน 4372 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2998]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17655]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 859]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)