"หมอธี"เล็งคลอดแผนแม่บทดิจิทัลศธ.



#showpic

เตรียมใช้อำนาจคณะคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาในภูมิภาค ตั้งศูนย์ดิจิทัลกระทรวงศึกษาธิการ - ทำแผนแม่บทปฏิบัติการสอนภาษาอังกฤษ

วันนี้ (25 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้มีแผนยุทธศาสตร์ชาติไว้ชัดเจน แต่เป็นแผนอย่างกว้างๆ ไม่มีแผนแม่บท แผนระดับกระทรวง หรือแผนปฏิบัติงาน ขึ้นมารองรับเพื่อให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในเรื่องสำคัญๆ ซึ่งไม่ว่าตนจะอยู่หรือไป จะต้องมีแผนแม่บทปฏิบัติงานในระดับกระทรวงขึ้นมารองรับ โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค และแผนดิจิทัลของกระทรวง ตนจึงหารือกับนายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัด ศธ. และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) โดยตนได้มอบหมายให้ไปจัดทำแผนแม่บทปฏิบัติงานของกระทรวงใน 2 เรื่องคือ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค และแผนดิจิตลอดของกระทรวง นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาในภูมิภาค เพื่อกำหนดแนวทาง ทิศทาง และวิธีการดำเนินการต่อไป

“การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนฯในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะหารือ 2 เรื่องนี้เป็นหลักก่อน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะปลดล็อคให้มีการดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน การดำเนินการใดที่เป็นอุปสรรคเดินตามกระบวนการธรรมตามไม่ได้ ต้องใช้อำนาจของคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ มิฉะนั้นจะไม่สามารถปฏิรูปการศึกษาได้ เช่น เรื่องดิจิทัลที่ผ่านมาแต่ละองค์กรหลักมีศูนย์ดิจิทัลเป็นของตนเอง ไม่สามารถนำรวมเป็นศูนย์เดียวกันได้ เพราะไม่มีกฎหมายมารองรับ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจที่จะรวบรวมตั้งศูนย์ดิจิทัลของกระทรวงได้ เป็นต้น ทังนี้ ถ้าผมไม่ทำ หรือสร้างแผนแม่บทไว้ เพื่อให้รัฐบาลใหม่ที่เข้ามามีแผนแม่บทต้องปฏิบัติตาม จะเข้ามาปู้ยีปู้ยำเราไม่ได้” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 26 เม.ย. 2562 อ่าน 4189 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 13]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5885]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 453]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1213]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19025]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)