"บุญรักษ์"พร้อมลุยแก้ปัญหาอาชีวะ



#showpic

เลขาธิการ กอศ.คนใหม่ พร้อมลุยแก้ปัญหาอาชีวศึกษา เตรียมถกเอกชนเดินหน้าแกไขจุดบกพร่องไปด้วยกัน

วันนี้ (21 พ.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ปส.กช.) ระบุว่าปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมโรงเรียนเอกชนทั้งสามัญและอาชีวศึกษาประสบปัญหารับนักเรียนได้น้อยลงและผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนส่วนใหญ่ต้องการให้ยกเลิกการควบรวมอาชีวะของรัฐกับเอกชนต้องการขอกลับมาอยู่กับ สช.เหมือนเดิม ว่า เรื่องนี้ต้องดูว่ามีข้อกฎหมายใดที่ติดขัดหรือไม่ ซึ่งต้องมานั่งคุยกันว่ามีสาเหตุหรือปัญหาอะไร เมื่อสมาคมเอกชนสื่อสารอะไรมาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จะรีบพิจารณาให้ หากเรื่องเหล่านั้นไม่มีข้อขัดข้อง เช่น เรื่องการจัดสรรเงินอุดหนุนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพประเด็นนี้ไม่ได้เป็นปัญหาของสอศ. แต่เป็นเรื่องเทคนิคงวดเงินของระบบประเทศ เท่าที่ทราบ โดยที่ผ่านมา สอศ.ก็มีการติดตามงบฯดังกล่าวตลอด ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใด เป็นต้น

ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นที่ว่า สอศ.ละเลยไม่ดูแลวิทยาลัยอาชีวะเอกชนนั้น ไม่ว่าวิทยาลัยอาชีวะรัฐหรือเอกชนจะต้องแข่งขันกันเรื่องคุณภาพ ใครมีศักยภาพด้านไหนต้องดึงจุดเด่นของตัวเองออกมาให้ได้ เพราะเด็กจะเป็นคนเลือกที่เรียนเอง ดังนั้นเราต้องมองภาพกว้างทำงานเพื่อประเทศชาติมากกว่า ก็เหมือนกับการปล่อยปลาลงบ่อปลาทุกตัวต้องว่ายหาสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อสร้างการเจริญเติบโต

“ผมมีโจทย์ที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ การกำหนดสาขาวิชา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ ครม.เห็นชอบให้ผู้ที่เรียนในกลุ่มสาขาเหล่านี้ได้สิทธิกู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยได้ลดเงินต้นและดอกเบี้ยร้อยละ 50 ดังนั้นเราจะมาดูว่าในส่วนของ สอศ.ระดับปริญญาตรีสายปฎิบัติการมีกลุ่มสาขาวิชาใดบ้างที่อยู่ในกลุ่มนี้ เพื่อจะได้เป็นแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีพมากขึ้น เพราะเรียนจบแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน อีกทั้งยังทำให้เราผลิตแรงงานได้ตรงกับความต้องการประเทศด้วย”ดร.บุญรักษ์กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 21 พ.ค. 2562 อ่าน 6473 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 194]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 702]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 2885]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 651]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)