"สุเทพ" ยัน ไม่ยุบโรงเรียนเล็กขอฟังเสียงพื้นที่



#showpic

เลขาธิการ กพฐ. ยัน ไม่ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ต้องเน้นบูรณการการทำงานร่วมกับพื้นที่และชุมชน เตรียมถก ประธานกพฐ.วางแนวทางแก้ปัญหาโรงเรียนเล็กใหม่ พร้อมฟังนโยบายการแก้ปัญหาโรงเรียนล็กกับ รมว.ศธ.ใหม่ด้วย

วันนี้ (27 พ.ค.) ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยถึงกรณีการยุบโรงเรียนขนาดเล็กจำนวน 15,000 แห่งทั่วประเทศ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งตนจะมีการประชุมชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศถึงนโยบายการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี พร้อมทั้งจะหารือกับ รศ.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ถึงประเด็นการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กด้วยว่าบอร์ดพฐ.ใช้เหตุผลหรือแนวทางใดในการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก แต่สำหรับนโยบายตนในฐานะเพิ่งรับตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ.ขอยืนยันชัดเจนว่าเราจะไม่มีการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่แนวทางการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กนั้นจะต้องมีการบูรณการร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น รวมถึงการยุบโรงเรียนจะต้องเป็นฉันทามติร่วมกันของทุกฝ่ายเกี่ยวข้อง

“ผมเข้าใจปัญหา เพราะโรงเรียนขนาดเล็กเป็นโรงเรียนของชุมชนและท้องถิ่น อีกทั้งการจะยุบโรงเรียนขนาดเล็กไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะทำได้ทันที ต้องมีการวางแผนและประชุมร่วมกันกับทุกฝ่าย ซึ่งที่สำคัญผมจะต้องรับฟังปัญหาจากพื้นที่ด้วย เพราะเขตพื้นที่อยู่กับเด็กและโรงเรียนจะรับทราบความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียนขนาดเล็กมากกว่า ดังนั้นเราต้องฟังเสียงสะท้อนจากพื้นที่และนำมาวางแผนแก้ปัญหาร่วมกัน อย่างไรก็ตามนโยบายเรื่องนโยบายการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กผมจะรอรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาจาก รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ด้วย” เลขาธิการ กพฐ.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 28 พ.ค. 2562 อ่าน 5953 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 356]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 431]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 377]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 774]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 14040]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)